Kinh tế Mỹ mạnh lên, Tổng thống Trump càng có thêm lợi thế

Theo Anh Quân/vietnamplus.vn

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, ngày 3/5 nhận định rằng, nền kinh tế Mỹ đã bước vào “một chu kỳ tăng trưởng rất mạnh mẽ và lâu dài.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, ngày 3/5 nhận định rằng, nền kinh tế Mỹ đã bước vào “một chu kỳ tăng trưởng rất mạnh mẽ và lâu dài.”

Nếu xét trên hầu hết khía cạnh, nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái “khỏe mạnh” với mức tăng trưởng xấp xỉ 3%, các doanh nghiệp đang tạo ra nhiều việc làm hơn số lao động bị thất nghiệp và tăng lương – điểm yếu lâu nay của nền kinh tế Mỹ - đã khởi sắc. 

Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3/5, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4/2019 của nước này đã giảm xuống còn 3,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Đầu quý 2, các doanh nghiệp đã tăng cường tuyển dụng lao động trong các lĩnh vực như xây dựng, chăm sóc sức khỏe, mạng máy tính, thiết kế, hỗ trợ hành chính và các ngành công nghiệp khác, nâng tổng số việc làm mới tạo ra trong tháng 4/2019 lên 263.000.

Các lao động có thu nhập thấp ở Mỹ thực tế đang chứng kiến mức tăng trưởng lương mạnh mẽ - cao hơn bất kỳ đối tượng nào khác. Theo số liệu thống kê của chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Atlanta, trong tháng 3/2019, 1/4 số lao động nghèo nhất tại Mỹ có thu nhập tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi số liệu tương ứng của 1/4 số lao động giàu nhất ở Mỹ tăng 3%.

Trong khi đó, các ý kiến phàn nàn về năng lực điều hành nền kinh tế của Chính phủ Mỹ cũng phải thừa nhận rằng tình hình “sức khỏe” hiện nay của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump “ghi điểm” trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2020.

Dù vậy, một vấn đề đáng chú ý là tình trạng chêch lệch thu nhập ở Mỹ vẫn không thu hẹp. Theo Viện Chính sách Kinh tế, 5% số người giàu nhất ở Mỹ đã có thu nhập cao hơn 3,4 lần so với mức thu nhập của một lao động trung bình trong năm 2018, cao hơn mức 3,3 lần năm 2016.