Kinh tế Singapore bất ngờ tuột dốc

Theo nhadautu.vn

Tăng trưởng kinh tế Singapore chậm lại ở mức 0,1% trong quý II/2019, thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Tăng trưởng kinh tế Singapore chậm lại ở mức 0,1% trong quý II/2019. Nguồn: internet
Tăng trưởng kinh tế Singapore chậm lại ở mức 0,1% trong quý II/2019. Nguồn: internet

Nền kinh tế Singapore tăng trưởng 0,1% trong quý II/2019, mức thấp nhất trong một thập kỷ, theo ước tính chính thức được công bố vào thứ Sáu (12/7).

Theo thông tin từ cơ quan quản lý, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Singapore giảm 3,4% so với quý trước đó. Con số này đã gây bất ngờ cho giới chuyên gia bởi trước đó kinh tế nước này tăng 3,8% trong quý I và dự báo của giới phân tích cũng cho rằng Singapore có thể tăng trưởng 0,5% trong quý II.

Các nhà kinh tế cho biết, sản xuất, chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế Singapore, là lực cản chính. Trong quí II, nhóm ngành sản xuất giảm 3,8% so với cùng kì năm ngoái. Trong quí I, nhóm này đã giảm 0,4%.

Theo Bloomberg, một chuyên gia của công ty nghiên cứu Maybank Kim Eng Research tại Singaprore cho rằng số liệu tăng trưởng đáng thất vọng của Singapore là biểu hiện của một rủi ro lớn hơn liên quan tới sự suy giảm nghiêm trọng trên toàn châu Á.

Trên khắp châu Á và châu Âu, hoạt động sản xuất tháng 6 đều đi xuống trong khi nước Mỹ chỉ tăng nhẹ. Theo thống kê của Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF), khu vực châu Á là động lực tăng trưởng chính của thế giới và đóng góp khoảng 60% GDP toàn cầu.

Singapore có mức độ gắn kết phức tạp vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, khiến nền kinh tế nước này dễ tổn thương trước sự giảm tốc kinh tế thế giới và cuộc chiến thuế quan. Nhiều tháng gần đây, xuất khẩu của quốc gia này đã bị ảnh hưởng mạnh bởi chiến tranh thương mại, trong đó giá trị xuất khẩu tháng 5 giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2013.

"Lúc đầu tôi nghĩ con số này sẽ rất tệ, nhưng thực tế nó quá khủng khiếp", chuyên gia từ Maybank Kim Eng Research nói. "Nguy cơ kinh tế Singapore rơi vào suy thoái là có thật. Mọi người cho rằng suy thoái có thể chỉ ở mức độ tạm thời, nhưng khả năng khủng hoảng là hoàn toàn có".

Singapore tích hợp phức tạp trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu khiến nó dễ bị tổn thương trong sự chậm lại trong chiến tranh tăng trưởng và thuế quan thế giới. Xuất khẩu đã đạt được thành công lớn trong vài tháng qua, với các lô hàng giảm mạnh vào tháng 5 kể từ đầu năm 2013.