Kinh tế toàn cầu suy giảm sâu nhất kể từ 2009, các NHTW đua nhau cắt giảm lãi suất

CDS

Kinh tế ngày càng tồi tệ buộc các NHTW trên khắp thế giới phải hành động. Fed, ECB, NHTW Australia và mới đây nhất là NHTW Trung Quốc đều hạ lãi suất hoặc giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

Theo dự báo của các chuyên gia tại JPMorgan Chase được công bố vào ngày 1/6, kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 1,7% trong quý này và 2% trong quý sau.Trước tình hình này, các nhà tạo lập chính sách tiền tệ trên khắp thế giới buộc phải hành động thông qua chính sách lãi suất.

Theo sau động thái cắt giảm lãi suất để cứu nền kinh tế mà Australia thực hiện vào ngày 5/6, hôm qua (7/6) Trung Quốc bất ngờ tuyên bố hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008. Lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đều giảm 25%. Với động thái này, giới quan sát nhận định kinh tế Trung Quốc đã suy giảm rất mạnh trước các áp lực ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, ở châu Âu, Chủ tịch ECB trong cuộc họp báo ngày 6/6 đã để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất. Kể từ tháng 12 năm ngoái, ECB vẫn đang duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 1% trong bối cảnh khủng hoảng nợ gia tăng.

Đồng thời, lãi suất ở Mỹ cũng đang được giữ ở mức gần 0. Kể từ năm 2008, Fed luôn giữ mục tiêu lãi suất dao động trong khoảng 0% đến 0,25% và còn cam kết giữ lãi suất ở mức gần 0 ít nhất là cho đến năm 2014.

Không chỉ ở các nền kinh tế lớn, các nước mới nổi cũng đi theo xu hướng này. Cả Brazil và Ấn Độ đều có xu hướng tiếp tục cắt giảm lãi suất trong những tháng sắp tới. Mới đây, Brazil vừa cắt giảm lãi suất cho vay 4 điểm phần trăm, khiến lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 8,5% kể từ tháng 8 năm ngoái. Trong khi đó, Ấn Độ hạ lãi suất tái cấp vốn 50 điểm cơ bản, xuống mức 8% hồi tháng 4 và cũng giảm 125 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.