Lạm phát tại châu Âu vượt mức mục tiêu của ECB

Theo Eurostat, stox.vn...

Mức lạm phát hàng năm của 16 nước đồng tiền chung Châu Âu lần đầu tiên kể từ tháng 11/2008 đã tăng lên trên mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Cơ quan thống kê của Liên minh Châu Âu Eurostat hôm nay cho biết giá tiêu dùng đã tăng 2,2% trong tháng 12/2010 so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này vượt qua mức dự đoán 2% của các nhà kinh tế học.

Mức lạm phát hàng năm đạt mức cao nhất từ tháng 10/2008 với con số 3,2%. Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB đã đặt ra mức lạm phát mục tiêu là dưới 2% trong trung hạn. Con số này thường được sử dụng như một chỉ báo để đảm bảo sự ổn định của giá cả. Tỷ lệ lạm phát của khu vực Châu Âu lần gần đây nhất vượt mức 2% là vào tháng 11/2008, đứng ở mức 2,1%.

Tuy nhiên, với tăng trưởng kinh tế tại nhiều nước thành viên Châu Âu được dự báo sẽ suy yếu và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao, ECB khó có khả năng sẽ nâng lãi suất trong tương lai gần.

Theo nhà kinh tế học Martin van Vliet thuộc ING Bank, chỉ số CPI trên mức mục tiêu hôm nay có thế sẽ làm một số người chú ý nhưng sẽ không tạo nên một cảnh báo. Ông cũng cho rằng khả năng ECB nâng lãi suất trước cuối năm nay là hết sức khiêm tốn.

Eurostat không lý giải chi tiết tại sao lạm phát lại tăng vọt ở Châu Âu. Tuy nhiên, Cơ quan Thống ê của Đức Destatis tuần trước đã cho biết lạm phát tại Đức đang tăng do thay đổi theo mùa của giá nhiên liệu xe và dầu sưởi cũng như sự tăng giá đến từ các tour du lịch và nhà nghỉ lễ.

Cơ quan Lao động Liên bang Đức hôm nay cũng tuyên bố số người thất nghiệp tại quốc gia này trong năm 2010 đã giảm nhờ sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế bất chất sự gia tăng trong con số ngươi thất nghiệp của tháng 12. Tính cả năm, đã có 3,244 triệu người Đức đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp, giảm 179.000 người so với năm 2009. Chính phủ nước này đã dự báo tăng trưởng kinh tế 3,4% trong năm 2011.

Trong khi đó, một tín hiệu lạc quan khác đến từ thị trường việc làm Tây Ban Nha. Nước này chứng kiến tháng 12 cuối năm khả quan nhất kể từ năm 2000 trên thị trường việc làm, dừng ở mức 4,1 triệu người xin trợ cấp thất nghiệp trong năm 2010.