Lạm phát tại Đức bất ngờ lên mức cao nhất kể từ 2008

Theo Bloomberg, stox.vn...

Lạm phát tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, bất ngờ tăng vọt trong tháng 12 khi giá cả leo thang trong tháng cuối cùng của năm.

Tỷ lệ lạm phát, được tính theo phương pháp cân đối của Châu Âu, đã tăng 1,9% từ mức 1,6% của tháng 11. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2008. Trong tháng 11, giá tiêu dùng tại Đức đã tăng 1,2%, mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 12/2002.

Nền kinh tế Đức đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn các thành viên Châu Âu khác khi các quốc gia như Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang chật vật với cuộc khủng hoảng nợ hiện nay. Điều này làm rộng thêm khoảng cách giữa 16 quốc gia khối đồng tiền chung Châu Âu, khiến Ngân hàng Trung ương Châu Âu khó khăn hơn trong việc thiết lập các chính sách phù hợp cho tất cả các thành viên.

“Sự gia tăng trong áp lực lạm phát chắc chắn chỉ duy trì trong ngắn hạn, viễn cảnh nền kinh tế vẫn ổn định”, Phillipp Jaeger, nhà kinh tế học thuộc DZ Bank AG nhận định, “Tuy nhiên, rủi ro nằm ở chỗ lạm phát có thể tăng lên và đạt mức 2% tại khu vực Châu Âu trong tháng 12.” 

Lạm phát của Châu Âu đứng vững ở mức 1,9% trong tháng 11, phù hợp với mức tiêu chuẩn bình ổn giá cả - lạm phát dưới 2% của ECB. Ngân hàng Trung ương này dự báo lạm phát năm sau của khu vực Châu Âu sẽ ở mức trung bình khoảng 1,8% và ở mức 1,5% trong năm 2012.

Lạm phát trung bình của Đức trong năm nay dừng ở con số 1,2%. Ngân hàng Trung ương Đức sự báo tỷ lệ lạm phát trung bình năm 2011 sẽ là 1,7% và ước đoán nền kinh tế có thể tăng trưởng 3,6% trong năm nay, mức cao nhất trong hai thập kỷ trở lại đây.