Lãnh đạo các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cảnh báo về chiến tranh thương mại

Theo Thanh Nga/kinhtevadubao.vn

Một cuộc chiến tranh thương mại sẽ khiến cho các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương đau đầu, bởi nó có khả năng sẽ gây tình trạng suy giảm tăng trưởng kết hợp lạm phát cao thông qua đẩy giá hàng hóa tăng cao và nhu cầu tiêu dùng giảm.

Các ngân hàng trung ương châu âu cảnh báo về 1 cuộc chiến tranh thương mại. Nguồn: Internet
Các ngân hàng trung ương châu âu cảnh báo về 1 cuộc chiến tranh thương mại. Nguồn: Internet

Bloomberg trích dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại một cuộc thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Sintra, Bồ Đào Nha, ngày 11/6/2018: “Những thay đổi trong chính sách thương mại có thể khiến chúng tôi phải đặt ra câu hỏi về triển vọng tăng trưởng kinh tế, lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu nghe thấy những quyết định về trì hoãn đầu tư và tuyển dụng nhân sự”.

Ý kiến của ông Jerome Powell tại sự kiện được tổ chức tuần trước cũng giống như quan điểm của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda, Chủ tịch ECB Mario Draghi và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA), Philip Lowe. Đây là 4 ngân hàng trung ương thiết lập chính sách tiền tệ cho hơn 1/3 nền kinh tế thế giới.

Một cuộc chiến tranh thương mại sẽ khiến cho các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương đau đầu, bởi nó có khả năng sẽ gây tình trạng suy giảm tăng trưởng kết hợp lạm phát cao thông qua đẩy giá hàng hóa tăng cao và nhu cầu tiêu dùng giảm. Trong đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ buộc phải quyết định lựa chọn giữa hành động để hỗ trợ tăng trưởng hay hành động để kiềm chế áp lực lạm phát, chẳng hạn giữa việc hạ lãi suất hay tăng lãi suất.

Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh ngay lập tức cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã lên kế hoạch đánh thuế hàng Mỹ để trả đũa hành động đánh thuế của Mỹ.

Ông Draghi cho biết, còn quá sớm để xác định mức độ ảnh hưởng kinh tế đáng kể của căng thẳng thương mại, nhưng ông đã bắt đầu lo ngại về sự suy giảm niềm tin, ở cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

"Mang một ý nghĩa nào đó, giờ chưa phải là lúc xác định xem tất cả những điều này sẽ tác động như thế nào đến chính sách tiền tệ, nhưng không có cơ sở nào để lạc quan cả", Chủ tịch ECB nói.

Ông Draghi cũng cho biết thêm, đã có những bài học về xung đột thương mại và chủ nghĩa bảo hộ trong lịch sử và "tất cả những bài học đó đều có ý nghĩa tiêu cực", căng thẳng thương mại đang làm suy yếu "khuôn khổ đa phương đã đưa kinh tế thế giới phát triển bấy lâu nay".

Ông Kuroda thì nói rằng, trong khi Nhật Bản chưa phải là một mục tiêu cho thuế quan mới từ chính quyền của ông Trump, ảnh hưởng gián tiếp của căng thẳng thương mại có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Á vốn là nguồn cung cấp cho các nhà máy ở Trung Quốc.

"Tôi thực sự hy vọng rằng sự leo thang này sẽ có thể dừng lại và mối quan hệ thương mại bình thường giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ thắng thế", ông Kuroda bày tỏ, "Đây là một vấn đề gây lo ngại lớn đối với Nhật Bản".

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia, ông Lowe, lại đưa ra cảnh báo nghiêm trọng hơn cả. Ông cho rằng, bản thân thuế quan thương mại có thể không gây ra giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu, nhưng có khả năng dẫn tới sự biến động lớn trên thị trường tài chính và khiến các quyết định kinh doanh bị trì hoãn.

"Sẽ không mất nhiều thời gian để các thị trường tài chính kết hợp với các doanh nghiệp biến những gì đang diễn ra thành một sự kiện lớn toàn cầu. Tôi hy vọng khả năng này là thấp, nhưng tôi rất băn khoăn về những gì đang xảy ra", ông Lowe cho hay.

Australia chuẩn bị đàm phán tự do thương mại với EU, một dấu hiệu cho thấy, một số nền kinh tế đang thúc đẩy các quan hệ mật thiết hơn trong khi chính quyền  Tổng thống Trump rút lui.

"Ai trong chúng ta có thể tưởng tượng được một quốc gia có thể làm cho mình trở nên giàu có hơn và thúc đẩy tăng trưởng năng suất bằng cách xây dựng những bức tường? Có lẽ là không", ông Lowe phát biểu. "Tôi nhận thấy những gì đang diễn ra là cực kỳ đáng lo ngại".

Hiện nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng, tác động của căng thẳng thương mại đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu mới chỉ ở mức giới hạn, mặc dù họ cảnh báo bức tranh có thể thay đổi.

Cho đến nay, thiệt hại kinh tế mới dường như chỉ ở mức nhẹ, ông Michael Every, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tài chính thuộc Rabobank Group ở Hồng Kông, nhận xét: "Dĩ nhiên, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu chiến tranh thương mại xấu đi, nhưng đến thời điểm này, vẫn có thể kiểm soát được".