Lo ngại chiến tranh thương mại lơ lửng, nhưng chứng khoán Mỹ vẫn “xanh”

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Sau những trồi sụt trong phiên, thị trường chứng khoán Mỹ kết phiên 6/3 tăng điểm nhẹ khi các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tác động của một cuộc chiến tranh thương mại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế đối với nhôm và thép.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số công nghiệp Dow Jones nhích 9,36 điểm lên 24.884,12 điểm. Còn chỉ số S&P 500 tiến 7,18 điểm, tương đương 0,3%, lên 2.728,12 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq tăng 41,30 điểm, tương đương 0,6%, lên 7.372,01 điểm.
Lo ngại chiến tranh thương mại lơ lửng, nhưng chứng khoán Mỹ vẫn “xanh” - Ảnh 1

Diễn biến chỉ số Dow Jones. Biểu đồ: MarketWatch 

Tâm điểm của thị trường vẫn là kế hoạch của Tổng thống Trump áp thuế lên hàng nhôm và thép nhập khẩu. Tuy vậy, kế hoạch này vấp phải sự phản đối từ chính các nghị sỹ Đảng Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã cảnh báo về những hệ quả nếu ông Trump nhất quyết đánh thuế.
Ngoài ra, ông Trump cũng thể hiện thiện chí sẽ linh động về thuế suất với Canada và Mexico, nếu hai nước đó đàm phán lại một cách “sòng phẳng” Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).
Chứng khoán Mỹ gần đây chịu áp lực và giảm mạnh trong tuần trước, do khả năng chính quyền Trump áp dụng các chính sách bảo hộ mới.
Trong một diễn biến tích cực, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố lãnh đạo 2 miền Triều Tiên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên kể từ 2007 vào tháng 4 tới. Điều này được thống nhất sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Bình Nhưỡng.
Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo Triều Tiên sẽ không thử vũ khí trong quá trình hội nghị diễn ra, và thậm chí sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân và bình thường hóa quan hệ.
Tuy vậy, một số nhà phân tích không đánh giá cao ý nghĩa của nỗ lực xích lại nhau giữa hai miền Triều Tiên, do những kế hoạch đó trong quá khứ đã không kéo dài lâu. Một số khác lại đánh giá động thái từ Triều Tiên và hội nghị thượng đỉnh là tích cực đối với thị trường.
Nhận xét về kế hoạch áp thuế của chính quyền Trump, George Schultze, quản lý danh mục đầu cơ của Schultze Asset Management, cho rằng tuyên bố đánh thuế của ông Trump có thể là một bước đi mở đầu cho việc đàm phán lại NAFTA. Do đó, mối đe dọa này không đáng sợ như một số người đánh giá.
Ở một khía cạnh khác, giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về đánh giá của cơ quan này về kinh tế Mỹ. Chủ tịch Fed khu vực Dallas Rob Kaplan cho rằng ông kỳ vọng lãi suất tăng 3 lần trong năm nay.
Thị trường gần đây biến động mạnh do nhà đầu tư lo ngại lạm phát quay trở lại, và Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn, có khả năng tăng lãi suất 4 lần.