Lo ngại về Italy tạm lắng, chứng khoán châu Á tăng trở lại

Theo Thu Hà/ndh.vn

Cổ phiếu châu Á hôm nay tăng trở lại từ mức đáy 2 tháng còn đồng euro hồi phục phần nào sau khi chạm mốc thấp nhất 10 tháng.

Cổ phiếu châu Á hôm nay tăng trở lại từ mức đáy 2 tháng. Nguồn: Internet
Cổ phiếu châu Á hôm nay tăng trở lại từ mức đáy 2 tháng. Nguồn: Internet

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương, không bao gồm Nhật Bản, tăng 0,56% sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4 hôm 30/5.

Chỉ số Hang Seng Hong Kong tăng 0,5%, KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,6% và chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,5%.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,9% sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng mạnh, vượt xa dự đoán, lên mức cao nhất 8 tháng,

Chỉ số chứng khoán Mỹ như Dow Jones ngày 30/5 tăng 1,25% và S&P 500 tăng 1,27%.

Cổ phiếu của Italy, tâm điểm của sự xáo trộn mới nhất của thị trường, đã tăng 2,1% hôm 30/5 nhưng nó đã xóa bỏ hết mức tăng đạt được trong năm 2018.

Đầu tuần, cổ phiếu toàn cầu lao dốc, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh và đồng euro mất giá sau khi hai đảng kháng chính thống ở Italy hủy kế hoạch liên minh, không lập được chính phủ. Điều này làm dấy lên lo ngại Italy phải tổ chức bầu cử sớm, có thể là yếu tố quyết định tư cách thành viên EU của nước này. Bất ổn tại Italy hiện đã tạm lắng.

"Kinh nghiệm cho thấy những cuộc khủng hoảng có xu hướng ổn định trong thời gian dài một khi kỳ vọng thị trường đã đạt được sự điều chỉnh ban đầu," Carl Weinberg, kinh tế quốc tế gia trưởng tại High Frequency Economics, đã viết cho khách hàng.

Việc đấu giá thành công trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm và 10 năm của Ý cũng làm dịu đi những lo ngại về khả năng tài chính của quốc gia này sau khi những hỗn loạn trong thị trường nợ Ý đã khiến lợi suất của trái phiếu kỳ hạn hai năm trong tăng mạnh nhất trong vòng 26 năm.

Masahiro Ichikawa, nhà chiến lược cấp cao của Sumitomo Mitsui Asset Management ở Tokyo cho biết: “Thị trường tài chính đã có thể đánh giá và xử lý tình hình ở Italy trong vài ngày qua. Bây giờ là lúc tạm thoát khỏi sự hỗn loạn”.

Đồng euro ít biến đổi ở mức 1 euro đổi 1,1658 USD sau khi tăng 1% ngày hôm trước. Đồng tiền này đã giảm xuống mức 1 euro đổi 1,1510 USD, thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2017, hôm 29/5.

Chỉ số đồng USD so với rổ 6 loại tiền tệ lớn đã giảm 0.1% xuống còn 94,089 điểm sau khi tăng lên mức cao nhất 7 tháng là 95,025 điểm hôm 29/5.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 2,842%, sau khi trượt xuống 2,759% hôm 29/5, mức thấp nhất kể từ ngày 11/4.