Lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế, chứng khoán châu Á không thoát được sắc đỏ

Theo Hương Giang/ttvn.vn/CNBC

Sau những dấu hiệu về tình trạng suy thoái kinh tế sắp diễn ra, đám mây đen u ám nhanh chóng bao trùm cả thị trường châu Á trong phiên giao dịch ngày 25/3.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong phiên giao dịch đầu tuần, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm khi các nhà đầu tư theo dõi sát sao những dấu hiệu về sự suy thoái kinh tế xuất hiện hôm thứ Sáu vừa rồi.

Cụ thể, lúc 9 giờ 50 (HK/SIN) chỉ số MSCI Asia-ex Japan giảm 1,42%, còn 533,24 điểm.

Chứng khoán Nhật Bản đã chứng kiến sự chao đảo rõ rệt, chỉ số Nikkei 225 giảm hơn 3% vào phiên buổi sáng nay, trong đó các cổ phiếu Fast Retailing, Softbank Group và Fanuc đều sụt mạnh. Topix cũng "bay" 2,69%.

Ở Trung Quốc, thị trường cũng chìm trong sắc đỏ ngay từ đầu phiên. Shanghai Composite, Shenzen Component và Shenzen Composite đồng loạt mất khoảng 1%. Trong khi đó, HangSeng Index của Hồng Kông mất 1,73%, cổ phiếu của 'gã khổng lồ' công nghệ Trung Quốc giảm đến 2,5%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng giảm 1,53%, trong đó nhà sản xuất chip SK Hynix chứng kiến cổ phiếu của mình lao dốc, mất khoảng 4%. Tại Úc, ASX 200 sụt hơn 1% do hầu hết các nhóm cổ phiếu đều giảm điểm.

Lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế, chứng khoán châu Á không thoát được sắc đỏ - Ảnh 1.

Hôm thứ Sáu tuần trước, thị trường chứng khoán 'đỏ lửa' do hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược, khiến giới đầu tư đều lo ngại rằng một cuộc suy thoái kinh tế sắp diễn ra. Hơn nữa, các số liệu kinh tế yếu kém của châu Âu được công bố vào cùng ngày hôm đó cũng là nguyên nhân khiến mối lo ngại còn trầm trọng hơn. Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đưa ra thông báo về việc dự kiến sẽ không thực hiện đợt nâng lãi suất nào trong năm nay, đồng thời hạ triển vọng tăng trưởng GDP.

Sự chênh lệch giữa lợi suất của trái phiếu 3 tháng và 10 năm lần đầu tiên chạm dưới 0% trong hơn 1 thập kỷ. Các nhà đầu tư cho rằng đây chính là dấu hiệu của một cuộc suy thoái sẽ diễn ra.

Các chiến lược gia của ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cho biết: "Mặc dù chúng tôi thường theo dõi về sự chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu 10 năm và 2 năm, coi đó là yếu tố dự đoán cho sự suy thoái kinh tế Mỹ trước khoảng 12 đến 18 tháng, nhưng sự đảo ngược của đường cong lợi suất của trái phiếu 10 năm là một dấu hiệu đáng ngại."

Nhóm chuyên gia của CBA nói thêm: "Ở giai đoạn này, chúng tôi chưa có dự đoán về tình trạng suy thoái của Mỹ, nhưng chũng tôi kết luận và công bố rằng chu kỳ thắt chặt của Fed đã kết thúc."

Tình trạng đường cong lợi suất đảo ngược xảy ra khi lợi suất trái phiếu ngắn hạn vượt trái phiếu dài hạn, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận cho vay của ngân hàng. Đây cũng đựoc coi là một chỉ báo cho sự suy thoái.

Chỉ số đồng USD hiện ở mức 96.651 sau khi bật tăng từ mức dưới 96,3 ở phiên giao dịch trước. Đồng yên Nhật, được coi là tài sản trú ẩn an toàn, đã tăng mạnh lên mức 109,81 đổi 1 USD, dù trước đó là dưới 110,6. Đồng AUD giao dịch với 0,7073 đổi 1 USD, sau khi đạt mức đỉnh của tuần trước là 0,714.

Trong phiên sáng nay, hợp đồng tương lai của dầu thô Brent giảm 0,87% xuống còn 66,45 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô của Mỹ cũng giảm 1,00%, còn 58,46 USD/thùng.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Washington dự kiến sẽ tới Bắc Kinh vào cuối tuần này để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Hai nước dự kiến sẽ đạt được một thoả thuận vào tháng 4 này.