Lời Tổng thống Trump dìm giá vàng

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Giá vàng kết phiên ngày 25/1 ở mức cao nhất trong vòng 1 năm rưỡi nhờ đồng đô la Mỹ yếu. Tuy nhiên, giá kim loại này trên bảng điện tử quay đầu giảm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn đồng bạc xanh mạnh lên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Giá vàng giao tháng 2 tăng 6,60 USD, tương đương 0,5%, lên 1.362,90 USD/ounce dù trước đó trong phiên chạm mốc 1.365,40 USD. Đây là mức kết phiên cao nhất kể từ 4/8/2016, theo số liệu của FactSet.
Lời Tổng thống Trump dìm giá vàng  - Ảnh 1

Diễn biến giá vàng. Biểu đồ: Finviz 

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos rằng một đồng USD yếu có lợi cho thương mại của Mỹ. Lời này của ông Mnuchin đã khiến đồng USD giảm mạnh nhất trong vòng 10 tháng và đẩy giá vàng tăng mạnh.
Tuy nhiên, kênh CNBC hôm thứ Năm dẫn lời Tổng thống Trump cho rằng “đồng đô la sẽ mạnh lên” và điều ông muốn thấy là đồng đô la tăng giá. Ông Trump cũng cho biết những phát biểu của ông Mnuchin hôm trước đã không được đặt trong bối cảnh đúng.
Sau lời phát biểu của ông Trump và 1 giờ sau khi thị trường vàng giao sau đóng cửa, chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 0,3% lên 89,485 điểm, chặn đà giảm của đồng tiền này sau khi chỉ số này giảm về đáy 3 năm.
Trên bảng điện tử, giá vàng giảm mạnh về 1.344,80 USD sau khi đồng bạc xanh hồi sức. Thông thường, giá vàng và giá USD thường diễn biến trái chiều nhau do đồng USD có thể tác động tới tính hấp dẫn của giá vàng.
Ở thời điểm cập nhật lúc 7h00 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.346,20 USD/ounce, giảm 0,84% so với mức chốt phiên hôm thứ Tư là 1.357,70 USD/ounce.
Lời Tổng thống Trump dìm giá vàng  - Ảnh 2
  Biểu đồ: Kitco
Đồng USD cũng tăng giá so với đồng euro sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất như thị trường dự báo. ECB cũng thể hiện sự lạc quan đối với sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực, đẩy giá đồng USD tăng.
Đồng euro trong phiên có lúc vượt mốc 1,25 USD lần đầu kể từ tháng 12/2014 trước khi giảm về 1,238 USD.