Lòng tin của giới đầu tư được củng cố nhờ thỏa thuận giữa Mỹ và EU

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí giảm rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của hai bên đã giúp củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, theo đó các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thị trường Phố Wall đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 25/7.

Việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí giảm rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của hai bên đã giúp củng cố lòng tin của các nhà đầu tư. Nguồn: internet
Việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí giảm rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của hai bên đã giúp củng cố lòng tin của các nhà đầu tư. Nguồn: internet

Chỉ số kỹ thuật và công nghệ Nasdaq có mức tăng mạnh nhất (1,2%) và chạm kỷ lục 7.930,82 điểm chốt phiên. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7%, lên 25.414,98 điểm, trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,9% lên 2.846,05 điểm.

Chịu ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Mỹ, trong phiên mở cửa sáng 26/7, các chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đồng loạt tăng điểm. Cụ thể, tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,02%, lên 22.618,40 điểm, Topix tăng 0,68% điểm, lên 1.765,35 điểm. Trong khi đó, chỉ số Composite Stock Price Index ở Hàn Quốc tăng  0,28% lên 2.279,41 điểm.

Những thông tin tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới phần nào phản ánh sự hứng khởi và lòng tin của giới đầu tư đang dần được khôi phục, trong bối cảnh những lo ngại về tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn được xoa dịu trước việc Mỹ và EU đã nhất trí giảm rào cản thương mại giữa hai bên.

Theo tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp ngày 25/7 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (Giăng-Clốt Giăng-cơ) tại Nhà Trắng, hai bên cũng nhất trí phối hợp để tăng cường thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm y tế và đậu tương. Theo đó, EU sẽ bắt đầu mua đậu tương từ Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ khẳng định 2 bên sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến thuế nhôm, thép và các biện pháp trả đũa song phương hiện nay.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết tại cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ với Tổng thống Trump, hai bên đã xác định một số lĩnh vực hợp tác hướng tới không áp thuế đối với hàng hóa công nghiệp. Hai bên cũng nhất trí củng cổ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, theo đó EU nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng từ Mỹ. Ngoài ra, Brussels và Washington nhất trí đối thoại về các tiêu chuẩn.