Mắc lỗi về chủ quyền lãnh thổ, các thương hiệu xa xỉ thế giới thi nhau xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc

Theo Hà My/nhadautu.vn

Các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng thế giới như Versace, Coach và Givenchy đã phải xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc vì phạm phải lỗi ngớ ngẩn về 'chủ quyền quốc gia' khi các mẫu áo phông liệt kê Hồng Kông và Đài Loan là các quốc gia riêng biệt.

 Versace đã bị chỉ trích vào cuối tuần qua vì chiếc áo phông có ngụ ý Hồng Kông và Ma Cao là cả hai thành phố bán tự trị ở Trung Quốc đều độc lập. Ảnh: Robyn Beck/AFP
Versace đã bị chỉ trích vào cuối tuần qua vì chiếc áo phông có ngụ ý Hồng Kông và Ma Cao là cả hai thành phố bán tự trị ở Trung Quốc đều độc lập. Ảnh: Robyn Beck/AFP

Hồng Kông đã trở thành một chủ đề đặc biệt nhạy cảm ở Trung Quốc khi trung tâm tài chính châu Á đã 'chìm ngập' nhiều tháng nay trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Với Versace, thương hiệu này bị chỉ trích hôm Chủ nhật vừa qua khi trên các chiếc áo phông của mình có thông tin ngụ ý rằng Hồng Kông và Đài Loan là các lãnh thổ độc lập với Trung Quốc.

Đến thứ Hai, ngày 12/8, những hình ảnh trên chiếc áo phông Coach 2018 cho thấy Đài Loan và Hồng Kông không thuộc chủ quyền của Trung Quốc tiếp tục kích động sự tức giận của người dân Trung Quốc ở trên mạng.

Tương tự, Givenchy cũng phạm phải một hành vi tương tự khi liệt kê Đài Loan và Hồng Kông là các phần lãnh thổ tách biệt với Trung Quốc đại lục.

Cả ba công ty nói trên đang cố gắng giảm thiểu các thiệt hại trước những sai lầm 'chết người' đối với Trung Quốc.

Hãng Coach cho biết trong một tuyên bố hôm 12/8 rằng, những mẫu quần áo với "sự thiếu chính xác nghiêm trọng" đã được hủy bỏ, hãng cũng đã "nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của lỗi này và vô cùng hối tiếc". Thương hiệu này cũng đã điều chỉnh thông tin trên trang web, sau khi người dùng Trung Quốc chia sẻ ảnh chụp màn hình trực tuyến cho thấy Hồng Kông thuộc danh sách "các quốc gia" trong phần tìm kiếm của trang web.

Thương hiệu Versace cũng đã gửi lời xin lỗi. "Chúng tôi yêu Trung Quốc và kiên quyết tôn trọng chủ quyền lãnh thổ quốc gia của Trung Quốc", thương hiệu thời trang nổi tiếng của Ý viết trên tài khoản Weibo cũng như trang Twitter của mình vào ngày 11/8.

Những chiếc áo phông gây tranh cãi đã bị xóa khỏi các kênh bán hàng chính thức và "bị hủy bỏ" vào ngày 24/7, công ty giải thích. Lời xin lỗi trên Weibo của Givenchy cũng nhắc lại sự 'tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc'.

Tuy nhiên, nhiều người dùng trực tuyến của Trung Quốc đã phẫn nộ viết trên Weibo hôm 12/8: "Versace hãy rời khỏi Trung Quốc!".

Về phía đại diện của Versace tại Trung Quốc, nữ diễn viên Dương Mịch (Yang Mi) cho biết, cô sẽ ngừng hợp tác với nhà tạo mẫu sau sự cố trên áo phông, cô cho rằng thương hiệu này "bị nghi ngờ làm tổn hại chủ quyền quốc gia của Trung Quốc".

Tương tự, đại sứ của Coach, người mẫu Trung Quốc Lưu Văn (Liu Wen) cho biết, cô đã chấm dứt công việc của mình với thương hiệu này sau sự việc lỗi áo phông.

"Tại mọi thời điểm, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm!", cô đã đăng trên tài khoản Weibo chính thức của mình. 

Và Dịch Dương Thiên Tỉ (Jackson Yee), một ca sĩ cực kỳ nổi tiếng trong nhóm nhạc nam TFBoys, cũng đã rút khỏi dự án hợp tác với Givenchy.

Ba thương hiệu xa xỉ là những ví dụ mới nhất của các công ty nước ngoài đã gây ra nhiều sự cố nhạy cảm về mặt chính trị khi hoạt động tại thị trường khổng lồ Trung Quốc. 

Trước đó, vào tháng 5/2018, nhà bán lẻ quần áo Mỹ Gap cũng từng xin lỗi về chiếc áo phông hiển thị bản đồ Trung Quốc đại lục mà bỏ qua Đài Loan.

Ngoài ra, hãng Dolce & Gabbana của Ý cũng đã xin lỗi vào tháng 11/2018 sau khi xuất hiện trong một bài đăng trên Instagram được coi là 'xúc phạm văn hóa của Trung Quốc'.