Michael Bloomberg giàu gấp 17 lần Donald Trump

Theo Quỳnh Trang/vnexpress.vn

Khi vận động tranh cử cách đây 4 năm, Trump nhiều lần nhắc đến lợi thế giàu có nhưng đối thủ của ông, Bloomberg còn giàu gấp 17 lần.

 Tỷ phú Michael Bloomberg và Donald Trump.
Tỷ phú Michael Bloomberg và Donald Trump.

Trong một bài phát biểu vào 2016, ứng cử viên Donald Trump nói: "Tôi thực sự giàu. Jeb Bush (đối thủ chính của Trump trong cuộc chạy đua Tổng thống thời điểm đó) là con rối của những người đã tài trợ cho ông ta. Còn tôi, không nợ nần ai hết". Trump tuyên bố khối tài sản ròng của mình trị giá 10 tỷ USD vào thời điểm đó và cho biết ông sử dụng tiền túi cho chiến dịch vận động tranh cử của mình.

Ông được biết đến là một trong những ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ giàu nhất trong lịch sử. Là một "ông trùm" bất động sản, Trump có khối tài sản 3,1 tỷ USD, theo ước tính của Forbes tính đến ngày 21/8.

Tuy nhiên, khối tài sản của Donald Trump vẫn có sự cách biệt lớn so với đối thủ mới cạnh tranh cho ngôi vị tổng thống trong năm 2020 – Michael Bloomberg, người đang ngồi trên khối tài sản khoảng 53 tỷ USD.

 Michael Bloomberg giàu gấp 17 lần Donald Trump  - Ảnh 1

Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg tuyên bố chính thức tranh cử với tư cách ứng viên đảng Dân chủ, cam kết không nhận tài trợ chính trị nếu ra tranh cử năm sau và không nhận lương nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng. Đồng sáng lập nên công ty Bloomberg L.P xuất phát từ dịch vụ theo dõi thông tin tài chính, Michael Bloomberg đang được Forbes xếp hạng giàu thứ 8 tại Mỹ và giàu thứ 17 thế giới. Bloomberg cho thấy, khi được quản lý đúng cách, sự giàu có – giống như bất kỳ một khoản đầu tư nào, có thể tăng theo cấp số nhân.

Ông lần đầu tiên lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do Forbes công bố (những người có tài sản trên 350 triệu USD) vào năm 1992 sau khi các thiết bị đầu cuối của Bloomberg L.P với các dữ liệu về chứng khoán thế giới, trái phiếu... trở nên phổ biến ở Phố Wall. Vào thời điểm đó, "đế chế" của Trump đang điêu đứng vì nợ nần.

Năm 1996, Trump vượt qua khó khăn và lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản 450 triệu USD. Trong khi đó, cũng trong năm này, Bloomberg đã có khoảng 1 tỷ USD, nhờ vào số cổ phần nắm giữ tại công ty về dữ liệu tài chính Bloomberg L.P.

23 năm sau, giá trị tài sản ròng của Trump tăng với tốc độ 8,8% hàng năm, cao hơn mức sinh lời 6,7% của chỉ số chứng khoán S&P cùng thời kỳ. Trong một năm từ 1996 đến 1997, tài sản của Trump tăng từ 450 triệu USD lên 1,4 tỷ USD.

Còn đối với Bloomberg, tốc độ tăng trưởng tài sản của tỷ phú truyền thông lớn hơn và đều đặn qua từng năm, với mức trung bình 18,8% một năm. Giới phân tích ước tính, doanh thu của Bloomberg L.P năm ngoái đạt khoảng 10 tỷ USD và Michael Bloomberg sở hữu 88% công ty.

Nắm cổ phần một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, Bloomberg thể hiện sự sẵn sàng chi tiêu cho các cuộc bầu cử. Ông từng chi khoảng 268 triệu USD vào ba cuộc đua cho vị trí thị trưởng thành phố New York. Khi đã là thị trưởng, Bloomberg chi thêm 380 triệu cho các dự án và tổ chức từ thiện của thành phố.

Để khởi động cuộc đua cho ngôi vị ông chủ Nhà Trắng, phát ngôn viên của tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg đã tuyên bố rót 100 triệu USD vào chiến dịch quảng cáo trực tuyến chống lại Tổng thống Trump.

"Ông ấy chưa bao giờ nhận bất kỳ khoản đóng góp chính trị nào trong cuộc đời mình và vẫn sẽ tiếp tục không nhận chúng", Howard Wolfson, cố vấn trưởng cho tỷ phú Bloomberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Ông ấy không thể bị mua chuộc".

Tuy nhiên cạnh tranh trong kinh doanh khác với việc đánh bại đối thủ trên chiến trường chính trị. Trong năm tới, giới quan sát sẽ nhìn thấy cách Bloomberg đấu lại với đối thủ trong cuộc chạy đua ứng cử. Và trong cuộc đấu này, Bloomberg có nhiều "thuốc súng" hơn để ném vào cuộc đua.