Microsoft ngừng bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho cảnh sát

PV.

Tập đoàn Microsoft vừa cho biết họ sẽ ngừng bán công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho cảnh sát đến khi luật nhân quyền được xem xét và ban hành. Sự kiện này trở thành Big Tech mới nhất rút lui kinh doanh trong bối cảnh các cuộc biểu tình bùng phát ở Mỹ thời gian vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi đối thủ Amazon tuyên bố tạm dừng cấp quyền sử dụng dịch vụ “Rekognition” cho cảnh sát trong vòng một năm và Tập đoàn IBM thông báo cũng không còn cung cấp bất cứ phần mềm nào cho phía lực lượng cảnh sát.

Trong một tuyên bố, Microsoft cho biết công ty đang hoàn thiện các nguyên tắc và chính sách liên quan đến quyền con người khi sử dụng phần mềm.

Cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen bị một sĩ quan da trắng quỳ trên cổ trong gần chín phút, đã châm ngòi các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ chống lại sự bất bình đẳng chủng tộc. Mối lo ngại nảy sinh về việc công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể được sử dụng để chống lại người biểu tình.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đối với những người có màu da tối, công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ ít chính xác hơn, khả năng tương hợp sai lệch sẽ dẫn đến việc bắt giữ nhầm đối tượng.

Matt Cagle, luật sư của Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ cho biết, khi ngay cả các nhà sản xuất nhận dạng khuôn mặt từ chối bán công nghệ giám sát này, các nhà lập pháp không còn có thể phủ nhận các mối đe dọa đối với quyền và tự do của con người nữa. Tuy nhiên, cũng nhờ các động thái trên, Quốc hội đã cân nhắc về việc ban hành các luật phù hợp.

Microsoft và Amazon không phản hồi về việc liệu các lệnh cấm sử dụng phần mềm của họ được áp dụng cho thực thi pháp luật rộng rãi, chẳng hạn như tại một nhà tù không tên mà trước đây Microsoft đã nói rằng họ sẽ cung cấp phần mềm.

Các cơ quan quân sự và tình báo cũng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, thứ đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây vì sự phát triển của máy tính. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rất nhiều lo ngại về việc áp dụng công nghệ này trên những người da màu và đối với các mục đích sử dụng chống lại thiểu số.

Mike Jude, giám đốc của công ty nghiên cứu IDC, cho biết quyết định ngừng cung cấp của các công ty lớn tại thời điểm rà soát kĩ lưỡng luật ban hành tại Hoa Kỳ và châu Âu - sẽ nhận được nhiều sự đồng tình mà không quá ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.