Miếng bánh taxi công nghệ lại có thêm một thực khách: Go-Jek

Theo Trần Bích/doanhnhansaigon.vn

Lĩnh vực taxi công nghệ vừa nổi lên thêm Go-Jek của Indonesia với số vốn huy động lên đến 1,5 tỷ USD so với mục tiêu 1,2 tỷ định ra hồi năm ngoái. Hiện nay giá trị của Go-Jek đã là 5 tỷ USD.

Go-Jek được đánh giá gần 4 tỷ USD so với hơn 6 tỷ USD của Grab. Nguồn: internet
Go-Jek được đánh giá gần 4 tỷ USD so với hơn 6 tỷ USD của Grab. Nguồn: internet

Tháng trước, Reuters Breakingviews cho biết, Go-Jek được đánh giá gần 4 tỷ USD so với hơn 6 tỷ USD của Grab - hãng taxi công nghệ lớn nhất Đông Nam Á.

Số vốn huy động mới đây đến từ các nhà đầu tư nổi tiếng, trong đó có Temasek Holdings của Singapore và Tencent Holdings của Trung Quốc. Số tiền đầu tư này sẽ giúp Go-Jek cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Đông Nam Á.

Hãng Grab của Singapore được dự báo đã huy động được 2,5 tỷ USD hồi năm ngoái và Uber Technologies từng cam kết đầu tư mạnh hơn nữa vào Đông Nam Á - nơi có dân số đến 640 triệu - mặc dầu công ty Mỹ này đã thua lỗ tại một thị trường đang tăng trưởng nhanh do phải cạnh tranh tốn kém với các đối thủ.

Cả hai công ty nói trên đang muốn khuếch trương thị trường ở Indonesia, đất nước đông dân nhất Đông Nam Á, nơi mà Go-Jek đang muốn chiếm lĩnh thị phần. Go-Jek và Grab cũng đang đầu tư rất mạnh để mở rộng nền tảng thanh toán di động.

"Go-Jek không chỉ là một ứng dụng gọi taxi, đó còn là một nền tảng chi phối cuộc sống người tiêu dùng, bao gồm từ vận chuyển, giao thực phẩm, logistics, và thanh toán -Xiaofeng Wang, nhà phân tích của hãng tư vấn Forrester, nói - Điều đó cũng là giá trị chủ yếu mà các nhà đầu tư như Google và Tencent nhìn thấy. Họ biết rất thạo về hệ sinh thái số, và Go-Jek đã xây dựng điều đó ở Indonesia, không khác gì Google ở Mỹ và WeChat ở Trung Quốc".