Morgan Stanley: Suy thoái sẽ đến sau 9 tháng nữa nếu chiến tranh thương mại tiếp tục tệ hơn

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Nếu Tổng thống Trump giữ nguyên kế hoạch áp 25% thuế nhập khẩu lên 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc, và Bắc Kinh đáp trả bằng những biện pháp riêng, suy thoái kinh tế sẽ đến trong chưa đầy 1 năm nữa.

Ngân hàng Morgan Stanley nhận định, giới đầu tư dường như vẫn đang đánh giá thấp toàn bộ rủi ro mà chiến tranh thương mại có thể gây ra. Nguồn: internet
Ngân hàng Morgan Stanley nhận định, giới đầu tư dường như vẫn đang đánh giá thấp toàn bộ rủi ro mà chiến tranh thương mại có thể gây ra. Nguồn: internet

Ngân hàng Morgan Stanley nhận định, giới đầu tư dường như vẫn đang đánh giá thấp toàn bộ rủi ro mà chiến tranh thương mại có thể gây ra cho nền kinh tế toàn cầu, dù thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua tháng tồi tệ nhất trong năm.

Dẫn lời trưởng chuyên gia kinh tế Chetan Ahya - giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Morgan Stanley, hãng tin Bloomberg cho biết, suy thoái có thể bắt đầu ngay sau 9 tháng nữa, nếu Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên kế hoạch áp 25% thuế nhập khẩu lên 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc, và Bắc Kinh đáp trả bằng những biện pháp riêng.

Ông Ahya nói: “Những cuộc đối thoại của tôi với giới đầu tư gần đây đã giúp củng cố quan điểm rằng, nhiều thị trường vẫn đang xem nhẹ tác động gây ra bởi căng thẳng thương mại. Nhìn chung, các nhà đầu tư đều cho rằng, xung đột thương mại có thể sẽ tiếp tục kéo dài, song dường như họ đã bỏ sót tác động tiềm tàng của nó đối với triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu”.

Nhận định của ông Ahya được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa chính quyền Trump và Bắc Kinh ngày một tồi tệ, khi cả hai đổ lỗi cho nhau về sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán. 

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump tiếp tục tỏ rõ quan điểm trong chính sách thương mại của mình khi tuyên bố sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hoá nhập khẩu từ Mexico để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép. Đồng thời, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu  u cũng đang âm ỉ.

Vào ngày 2/6, Trung Quốc đã công bố Sách Trắng về chiến tranh thương mại, nói cuộc thương chiến đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không hề “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” - khẩu hiệu quen thuộc của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. 

Thay vào đó, nội dung Sách Trắng nhấn mạnh, chính sách thương mại của Tổng thống Trump đã và đang gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ, khi nó không chỉ làm tăng chi phí sản xuất, kéo theo giá cả hàng hoá tăng, mà còn gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế và sinh kế của người dân, cũng như dựng nên hàng rào ngăn cản hàng Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc. 

“Có thể thấy, mức thuế gần nhất mà Mỹ áp lên Trung Quốc sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn cho cả hai, chứ không hề giải quyết vấn đề gì cả”, theo nội dung Sách Trắng được Bloomberg trích dẫn. 

Nội dung này xuất hiện khi chính phủ hai nước tiếp tục đẩy căng thẳng thương mại lên cao hơn nữa bằng những biện pháp đánh thuế trả đũa cũng như đe doạ và liệt các công ty của nhau vào danh sách đen. Hiện, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ và Trung Quốc sẽ xuống thang căng thẳng hay nối lại đàm phán.

Và, trong khi nhiều thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm, giới đầu tư vẫn đang bỏ sót các tác động gây ra cho triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu gây ra bởi chiến tranh thương mại, ông Ahya cho biết. Tăng trưởng sẽ chịu ảnh hưởng khi chi phí sản xuất tăng, nhu cầu của người tiêu dùng đi xuống, và các công ty hạn chế chi tiêu vốn đầu tư.

Ngoài ra, khi mà các tác động tiêu cực của hàng rào thuế quan ngày một trở nên rõ ràng hơn, có lẽ sẽ là quá muộn để triển khai các biện pháp chính trị phù hợp. Các chính sách nhằm làm giảm tác động nhiều khả năng sẽ gây ra phản ứng ngược và đồng thời thường mất quá nhiều thời gian để có thể phát huy tác dụng, ông Ahya nói.