Muốn trở nên giàu có, phải làm bằng được 6 điều này

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Một điều chắc chắn là không phải ai cũng có thể đi trên con đường làm giàu nhanh chóng và mạo hiểm. Bạn muốn trở thành triệu phú? Vẫn có những cách an toàn và ít rủi ro để bạn biến ước mơ thành hiện thực.

Một điều chắc chắn là không phải ai cũng có thể đi trên con đường làm giàu nhanh chóng và mạo hiểm. Nguồn: internet
Một điều chắc chắn là không phải ai cũng có thể đi trên con đường làm giàu nhanh chóng và mạo hiểm. Nguồn: internet

Thông qua dự án nghiên cứu mang tên Rich Habits, tác giả Thomas C. Corley đã thu thập dữ liệu của 177 triệu phú tự thân trong vòng 5 năm, từ trước khi họ trở nên giàu có, để tìm ra bí quyết thành công của họ. Và, dưới đây là những phát hiện của ông, được đăng trên trang Business Insider.

Trong suốt 5 năm nghiên cứu những người giàu, tôi đã phát hiện ra, các triệu phú tự thân được phân làm 2 nhóm: Người chấp nhận rủi ro và Người tiết kiệm. 

Y như tên gọi, những triệu phú tự thân thuộc nhóm chấp nhận rủi ro là những cá nhân dám đương đầu cùng thử thách và mạnh dạn đối mặt với các sự kiện nằm ngoài dự tính trên con đường làm giàu. Họ thường là những chủ doanh nghiệp, doanh nhân hay các nhà đầu tư chứng khoán hoặc bất động sản v.v...

Các vị triệu phú thuộc vào nhóm này thường là những người giàu có nhất trong nghiên cứu của tôi, với mức tài sản trung bình vào khoảng 7,4 triệu USD. Dĩ nhiên, mọi thứ đều có cái giá của nó. Con đường làm giàu của họ đầy dẫy chông gai; và như một lẽ tự nhiên, nó không dành cho tất cả mọi người. Để có thể chạm đến thành công trên con đường này, thì sự can đảm, kiên trì, tác phong làm việc quyết liệt và sự khôn ngoan đều là những yếu tố vô cùng cần thiết.

Mặc dù vậy, bạn vẫn đủ khả năng trở thành triệu phú mà không nhất thiết phải sở hữu toàn bộ những tố chất kể trên. Triệu phú tự thân hoàn toàn là danh hiệu khả thi đối với những người biết tiết kiệm.

Các triệu phú thuộc "nhóm tiết kiệm" là những cá nhân sống không hoang phí và biết đầu tư một cách cẩn trọng. Theo nghiên cứu của tôi, con đường trở thành triệu phú nhờ lối sống tiết kiệm thường kéo dài khoảng 32 năm. Đặc điểm của nhóm triệu phú tiết kiệm là họ không thích rủi ro, làm thuê trong phần lớn cuộc đời và sở hữu tiêu chuẩn sống tương đối thấp hoặc trung bình. Đồng thời, họ cũng là những người sở hữu lượng của cải ít nhất trong số các cá nhân được tôi tiếp cận, với mức tài sản bình quân vào khoảng 3,4 triệu USD.

Tuy nhiên, điểm cộng của con đường “năng nhặt chặt bị” nằm ở chỗ nó hoàn toàn không chứa đựng rủi ro. Nó là một con đường làm giàu an toàn. Để thành công khi bước đi trên con đường này, bạn sẽ cần tính kỷ luật, sự nhẫn nại và một lối sống bình thường, không hào nhoáng. Theo nghiên cứu của tôi, tất cả những triệu phú thuộc nhóm tiết kiệm đều định hình cho bản thân một lối suy nghĩ cụ thể về tài chính. Và, dưới đây là những bí quyết hàng đầu trong tư duy đã giúp họ trở thành triệu phú.

1. Đặt mục tiêu tiết kiệm từ rất sớm

94% các triệu phú tự thân làm giàu bằng cách tiết kiệm thường để dành 20% hoặc nhiều hơn tiền lương hoặc thu nhập ròng của họ. Và, họ thực hiện điều này ngay từ khi bắt đầu kiếm ra tiền, từ rất lâu trước khi bản thân tích lũy được hàng triệu đô la.

Với tháng lương đầu tiên của mình, hãy tập cho bản thân thói quen tiết kiệm tiền. Nó có thể là 10%, 5%, hay thậm chí 1% thu nhập cũng được. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ lập mục tiêu tiết kiệm tiền và duy trì nó một cách đều đặn, bởi vì hành động này sẽ giúp định hình cho bạn thói quen tiết kiệm.

Nếu như muốn trở thành triệu phú, thì mục tiêu cuối cùng của bạn phải là làm sao tiết kiệm được 20% thu nhập hoặc hơn; và dùng số tiền ấy để đầu tư một cách khôn ngoan. Nhờ sức mạnh của lãi kép, tiền tiết kiệm và tiền đầu tư của bạn sẽ lớn dần theo thời gian.

2. Chi tiêu thông minh

Nghiên cứu thói quen hàng ngày của những người giàu từ năm 2004, lượng thông tin mà tôi thu được từ cả 2 nhóm triệu phú là rất lớn. Trong đó, có tới 67% người giàu cho biết, họ không hề tiêu xài lãng phí mà ngược lại còn sống tằn tiện. Đối với bản thân họ, việc sống một cách tằn tiện đồng nghĩa với chi tiêu thông minh. Và, điều này được thể hiện qua việc họ luôn mua các sản phẩm hay sử dụng những dịch vụ chất lượng với mức giá phải chăng. 

Phần lớn những người giàu được tôi nghiên cứu đều xuất thân từ các gia đình khó khăn hay trung lưu. Chính bố mẹ của họ là những người đã góp phần châm rễ cho thói quen sống không lãng phí này. Đương nhiên, việc duy trì lối sống không tiêu xài hoang phí không giúp bạn giàu lên, nhưng chắc chắn nhờ đó mà bạn giữ được nhiều tiền hơn, nhất là khi mục đích mua hàng của bạn chỉ gói gọn trong 2 tiêu chí: chất lượng và giá cả.

Dù sự may mắn hay giàu có bất ngờ đến với bạn có lớn tới đâu đi chăng nữa, cũng đừng vì nó mà thay đổi tiêu chuẩn sống của bản thân. Đừng “hào nhoáng hoá” cuộc sống của mình bằng những món đồ mà bạn thực sự không cần đến.

3. Tránh xa thói trưởng giả học làm sang

Thói trưởng giả học làm sang được thể hiện qua việc một cá nhân cố thể hiện mình là người giàu có. Đây là thói quen thường thấy ở những người giàu lên một cách đột ngột, hay còn gọi là “giàu xổi”. Đối với những người thực sự giàu có, hay giàu một cách bền vững, thay vì vung tiền để đẩy mức sống lên cao một cách không cần thiết, họ tích luỹ và đầu tư dần để xây dựng nguồn lực tài chính cho tương lai.

Hãy nhớ, đồng tiền được bạn dùng để ăn xài sẽ "một đi không trở lại". Vậy, nếu chẳng may gặp phải biến cố lớn như thất nghiệp hay phá sản, bạn sẽ chẳng còn cách nào khác ngoài việc phải bán bớt đồ đạc của chính mình. Và, nếu những món đồ ấy là tiêu sản chứ không phải tài sản, chúng chắc chắn sẽ mất giá theo thời gian.

4. Không vung tay quá trán

Các triệu phú tự thân làm giàu bằng con đường tiết kiệm đều là những fan trung thành của lối sống giản dị. Dưới đây là một số nguyên tắc mà họ tuân thủ để giữ cho mức chi tiêu dành cho nhu cầu cá nhân của mình luôn thấp.

- Đừng tiêu quá 15% cho thức ăn và hơn 25% tiền lương hàng tháng cho nhà ở, bất chấp việc bạn đang sở hữu nhà riêng hay phải đi thuê.

- Không nên dành hơn 10% cho việc giải trí (bao gồm tiền dành cho các quán bar, nhà hàng hay rạp chiếu phim) và hơn 5% cho các khoản vay để mua hay thuê ô tô.

- Đừng chi quá 5% vào du lịch và đừng bao giờ đánh bạc. Nếu bạn muốn chơi xổ số, thì số tiền ấy được liệt vào khoản dành cho giải trí.

- Hãy cố gắng không để nợ tín dụng chất đống. Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng để trả tiền nhà hay các khoản chi thiết yếu cho cuộc sống, thì điều đó có nghĩa là bạn đang vung tay quá trán.

- Không bao giờ phung phí tiền bạc vào các chương trình làm giàu nhanh chóng, bởi vì chúng không bao giờ tồn tại cả. Hãy lợi dụng sức mạnh của lãi kép, nó sẽ giúp bạn làm giàu theo thời gian. Ví dụ, tiết kiệm 250 USD mỗi tháng trong vòng 40 năm sẽ tạo ra 500.362 USD với 5% lợi suất.

5. Tránh làm bạn với những kẻ “tiêu tiền như nước”

Một trong các ưu điểm đáng chú ý của giới triệu phú tự thân là việc họ luôn chủ động và nỗ lực kết giao với những người có cùng tư tưởng. Nếu phát hiện ra bạn của mình là một kẻ tiêu tiền như nước, họ sẽ tránh. Ngược lại, nếu bạn của họ là một người biết suy xét chi tiêu đúng đắn, họ sẽ dành nhiều thời gian với người đó hơn. 

Nếu muốn tập cho bản thân những thói quen tốt về tài chính, bạn cần phải kết giao với những người sở hữu các thói quen đó và tránh làm bạn với những người có thói quen xấu. Nếu những người xung quanh bạn đều có chung tư tưởng tiết kiệm và đầu tư khôn ngoan, thì xác suất mà thói quen tài chính của họ trở thành thói quen tài chính của bạn là rất cao.

6. Kết hôn với bạn đời có cùng chí hướng

Một trong số những nguyên nhân giúp các triệu phú trở nên giàu có đến từ việc họ sở hữu một cuộc hôn nhân viên mãn. Cụ thể hơn trong trường hợp này, họ kết hôn với một người bạn đời có cùng chí hướng, cùng hệ giá trị và thói quen sử dụng tiền. Khi cả hai đều có lối tư duy giống nhau, vợ chồng sẽ hành động như một thể thống nhất và hiệu quả trong việc tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư.