Mỹ bất ngờ hủy cuộc họp đàm phán thương mại với Trung Quốc

Theo Hà My/nhadautu.vn

Nếu Bắc Kinh và Washington không đồng ý về giải pháp lâu dài trước ngày 1/3, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng cường thuế quan trừng phạt.

 Nếu Bắc Kinh và Washington không đồng ý về giải pháp lâu dài trước ngày 1/3, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ tăng cường thuế quan trừng phạt. Nguồn: internet
Nếu Bắc Kinh và Washington không đồng ý về giải pháp lâu dài trước ngày 1/3, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ tăng cường thuế quan trừng phạt. Nguồn: internet

Nhà Trắng đã từ chối cuộc họp lập kế hoạch thương mại với các đối tác Trung Quốc trong tuần này do những bất đồng nổi bật giữa hai bên về việc thực thi các quy tắc sở hữu trí tuệ.

Các quan chức từ văn phòng đại diện thương mại của Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với hai thứ trưởng Trung Quốc trong tuần này để cố gắng giải quyết sự khác biệt thương mại trước hạn chót ngày 1/3, nhưng cuộc họp đã bị hủy, một nguồn tin xác nhận với Kayla Tausche của đài CNBC.

Nếu Bắc Kinh và Washington không đồng ý về một giải pháp lâu dài, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ tăng cường thuế quan trừng phạt đối với khoảng một nửa số hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Nhà Trắng nói với CNBC rằng "các đội vẫn giữ liên lạc để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao với Phó Thủ tướng Liu He vào cuối tháng này".

Bộ Tài chính và văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, phủ nhận rằng một cuộc họp chính thức đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho rằng các cuộc đàm phán vẫn có thể xảy ra qua điện thoại, nhưng việc đạt được thỏa thuận của G20 sẽ rất khó khăn.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã kéo dài trong nhiều tháng giữa các cuộc tranh chấp ăn miếng trả miếng. Cả hai quốc gia đã áp đặt qua lại các mức thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của nhau. Nhà Trắng đã áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD các sản phẩm của Trung Quốc vào tháng 9 và tại thời điểm đó đe dọa sẽ tăng mức thuế lên 25% vào đầu năm 2019.

Trước đó, hai quốc gia cuối năm ngoái đã đồng ý tạm dừng thuế quan bổ sung khi họ tham gia các cuộc đàm phán thương mại mới với mục tiêu đạt được thỏa thuận trước thời hạn tháng 3/2019 sau cuộc gặp của Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina.