Mỹ chứng kiến vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của năm 2009

Theo CafeF

Ngân hàng BankUnited đã chính thức bị đóng cửa và chịu sự tiếp quản của một số tổ chức tài chính. Từ đầu năm đến nay, đã có 34 ngân hàng tại Mỹ ra đi.

Các nhà điều phối chính sách thị trường đã đóng cửa ngân hàng BankUnited, phong tỏa các tài khoản tiết kiệm và khoản vay.

Ngân hàng BankUnited có tổng tài sản 12,8 tỷ USD; 8,6 tỷ USD tiền gửi và 85 chi nhánh. Ngân hàng mới sẽ vẫn có tên BankUnited.

Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi Mỹ sẽ chia sẻ số lỗ đối với 10,7 tỷ USD tài sản. Chủ sở hữu mới của ngân hàng sẽ bơm khoảng 900 triệu USD vào ngân hàng.

Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi Mỹ ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 4,9 tỷ USD cho vụ sụp đổ ngân hàng này.

Những tổ chức đầu tư vào ngân hàng này bao gồm WL Ross & Co., Carlyle Investment Management, Blackstone Capital Partners, Centerbridge Capital Partners, LeFrak Organization, The Wellcome Trust, Greenaap Investments và East Rock Endowment Fund.

Đây là lần thứ hai nhà đầu tư tư nhân tham gia vào mua một ngân hàng đóng cửa. Những công ty chứng khoán ngày một quan tâm đến việc mua lại các ngân hàng dù sự tham gia của họ còn phải chịu nhiều hạn chế. Năm 2009, khi số lượng ngân hàng đóng cửa ngày một nhiều, các nhà điều phối thị trường đã nới lỏng quy định về đối tượng có thể mua lại ngân hàng.

Vụ sụp đổ ngân hàng IndyMac vào năm ngoái đánh dấu lần đầu tiên các nhà đầu tư cá nhân tham gia mua lại ngân hàng bị đóng cửa.

Tỷ phú Wilbur Ross, người nổi tiếng với những vụ đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực thép và ô tô đang gặp khó khăn, công ty của ông hiện đang nắm WL Ross & Co, cuối cùng đã thực hiện được mong muốn của mình trong việc thâu tóm một ngân hàng. Tháng 1/2009, ông tuyên bố, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian để công ty của ông mua lại một ngân hàng.