Mỹ đảm bảo với TQ về hoạt động đầu tư vào trái phiếu Mỹ

Theo TTXVN

Trong những ngày gần đây, các phụ tá của Tổng thống Mỹ Barack Obama, từ người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs, tới Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia, Lawrence Summers, đã liên tục đưa ra các phát biểu đảm bảo với Trung Quốc rằng hàng trăm tỷ USD mà cường quốc châu Á này đổ vào trái phiếu của Mỹ là hoạt động đầu tư an toàn, sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo lên tiếng bày tỏ quan ngại về độ an toàn của các chương trình đầu tư khổng lồ này.

Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã kêu gọi các nhà hoạch định kinh tế Mỹ bảo vệ các tài sản này của Trung Quốc. Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã nắm giữ một lượng trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá 727,4 tỷ USD, trong khi Nhật Bản giữ 626 tỷ USD trái phiếu Mỹ. Với tư cách là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới các diễn biến tại nền kinh tế này.

Theo các chuyên gia phân tích, xu hướng mất niềm tin vào các chứng từ có giá của Bộ Tài chính Mỹ có thể khiến đồng USD sụt giá mạnh và buộc Oasinhtơn phải trả lãi suất cao hơn. Ông Scott Brown, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Raymond James & Associates nhận định rằng việc Trung Quốc giảm mạnh mức đầu tư vào trái phiếu Mỹ sẽ chỉ có hại với Trung Quốc, vì phần lớn dự trữ ngoại tệ của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này- đạt 1.950 tỷ USD vào cuối năm 2008- được giữ bằng đồng tiền xanh.

Để "trấn an" mối lo lắng của Thủ tướng Ông Gia Bảo về tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài tại Mỹ, ông Summer khẳng định nước Mỹ đang dốc toàn bộ các nguồn lực để kích thích tăng trưởng kinh tế và rằng chính quyền của ông Obama sẽ đưa thâm hụt ngân sách cũng như khu vực tài chính quốc gia về "điểm ổn định", khi kinh tế phát triển.

Còn theo ông Gibbs, các nhà lãnh đạo Mỹ đã đảm bảo về các khoản đầu tư nước ngoài với các cam kết sẽ chi tiêu một cách "khôn ngoan". Tháng Hai vừa qua, ông Obama đã công bố một bản dự toán ngân sách táo bạo trị giá 3.550 tỷ USD, với một loạt các biện pháp cải cách kinh tế và các dự án chi tiêu cho chăm sóc y tế, đối phó với hiện tượng thay đổi khí hậu và đầu tư vào giáo dục. Theo đó, ngân sách của Mỹ dự kiến sẽ thâm hụt 1.750 tỷ USD trong tài khóa 2009 và 1.171 tỷ USD vào tài khóa 2010.

Trung Quốc lo ngại rằng kế hoạch kích thích kinh tế khổng lồ của Mỹ sẽ ảnh hưởng mạnh tới các tài sản bằng đồng USD và một số nhà quan sát đã khuyến nghị Bắc Kinh giảm đầu tư vào trái phiếu Mỹ. Những ý kiến chỉ trích cho rằng, là một nền kinh tế đang phát triển, Trung Quốc cần đầu tư tiền mặt vào "sân nhà", thay vì đi trợ cấp cho một nước giàu nhất thế giới, hoặc phải đa dạng hóa đầu tư vào các tài sản nước ngoài khác.