Mỹ đạt thoả thuận thương mại có giới hạn với Trung Quốc

Theo Vi Diệu (Vietnam+)

Thoả thuận này sẽ huỷ bỏ kế hoạch áp thuế 15% đối với hàng hoá Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 tới, đồng thời cắt giảm những khoản thuế đã được áp dụng từ trước.

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc trong cuộc gặp hồi tháng 10/2019. (Ảnh: Reuters)
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc trong cuộc gặp hồi tháng 10/2019. (Ảnh: Reuters)

Nhiều nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được một thỏa thuận thương mại có giới hạn với Trung Quốc.

Thoả thuận này sẽ huỷ bỏ kế hoạch áp thuế 15% đối với hàng hoá Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 tới, đồng thời cắt giảm những khoản thuế đã được áp dụng từ trước. Đổi lại, Trung Quốc sẽ tăng cường mua nông sản Mỹ và đưa ra một số nhượng bộ trong vấn đề dịch vụ tài chính và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận với các cố vấn kinh tế cấp cao trong hơn một giờ đồng hồ. Hiện giới chức cấp cao Washington đang nỗ lực soạn thảo thoả thuận trên, dự kiến được công bố trong ngày 13/12. 

Theo một nguồn thạo tin, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải sẽ ký kết bản thảo sơ bộ của thoả thuận này. Đây được xem là một chiến thắng quan trọng của Tổng thống Trump về lĩnh vực thương mại, trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội do phe Dân chủ tại Hạ viện tiến hành.