Mỹ dự báo mức sụt giảm quy mô kinh tế do đại dịch COVID-19

Theo Phạm Ngọc Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Việc đóng cửa doanh nghiệp và biện pháp giãn cách xã hội dự kiến sẽ khiến chi tiêu tiêu dùng giảm, trong khi sự sụt giảm giá năng lượng được dự báo sẽ làm giảm đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực năng lượng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Văn Phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 1/6 đưa tin đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ làm suy giảm quy mô sản lượng kinh tế Mỹ khoảng 7.900 tỷ USD trong thập kỷ tới theo giá trị thực, tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tích lũy.

Bản báo cáo so sánh các dự báo kinh tế và ngân sách từ trước khi đại dịch bùng phát với những dự báo mới đây nhất trong tháng Năm.

Báo cáo nêu rõ: “Việc đóng cửa các doanh nghiệp và các biện pháp giãn cách xã hội dự kiến sẽ khiến chi tiêu tiêu dùng giảm, trong khi sự sụt giảm giá năng lượng được dự báo sẽ làm giảm đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực năng lượng."

Hồi tháng Ba, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh COVID-19 trị giá 3.600 tỷ USD, bơm tiền mặt cho các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, cũng như tăng cường trợ cấp thất nghiệp và kích cầu.

Bản báo cáo cũng lưu ý “theo đánh giá của CBO, dự luật mới đây sẽ phần nào xoa dịu thực trạng xấu đi về các điều kiện kinh tế."

Các Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã tận dụng bản báo cáo này để gây áp lực đối với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhanh chóng thúc đẩy thêm dự luật giảm thiểu tác động của dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố chung, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và thành viên cấp cao của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Bernie Sanders nêu rõ: “Hôm nay, CBO đã nói với chúng tôi rằng các xu hướng hiện nay sẽ tiếp diễn, chúng ta sẽ nhận thấy sự sụt giảm mạnh lên tới 16.000 tỷ USD về tăng trưởng kinh tế trong thập kỷ tới,” viện dẫn số liệu 15.700 tỷ USD trên danh nghĩa do CBO cung cấp về mức thiệt hại kinh tế tính đến hết năm 2030.

Hai nghị sỹ Mỹ cũng cho biết thêm rằng các biện pháp bổ sung là cần thiết nhằm tránh nguy cơ xảy ra một cuộc Đại suy thoái khác.