Mỹ khó đạt mục tiêu xóa 19.000 tỷ USD nợ quốc gia trong 8 năm

Theo G.T/Business Insider/baoquocte.vn

Tháng 2/2016, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, khoản nợ quốc gia trị giá 19 nghìn tỷ USD sẽ được loại bỏ trong khoảng thời gian 8 năm. Nhưng thống kê ngân sách mới nhất cho thấy, khoản nợ này có thể đang tăng lên thay vì bị thu hẹp.

Tổng thống Donald Trump giơ biểu đồ cho thấy nợ quốc gia của Mỹ trong cuộc biểu tình chiến dịch năm 2016. Nguồn: Business Insider
Tổng thống Donald Trump giơ biểu đồ cho thấy nợ quốc gia của Mỹ trong cuộc biểu tình chiến dịch năm 2016. Nguồn: Business Insider

Ngân sách mới của ông Trump được công bố vào thứ hai cho biết, thâm hụt ngân sách hàng năm sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ USD trong hai năm 2019 và 2020.

Trước đó, Mỹ có 4 lần thâm hụt ngân sách hàng năm từ 1 nghìn tỷ USD trở lên (từ năm 2009 đến năm 2012), khi nước này xử lý các hậu quả thảm khốc của cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong đề xuất ngân sách năm 2017, Nhà Trắng dự kiến ​​thâm hụt trong năm 2020 là 488 tỷ USD. Nhưng thâm hụt dự kiến ​​cho năm 2020 tại ngân sách mới đây là gấp đôi dự báo năm 2017.

Theo dự báo, đến năm 2029, thâm hụt hàng năm giảm xuống còn 202 tỷ USD nhưng ngay cả khi “bức tranh” thâm hụt được cải thiện thì nợ quốc gia cũng sẽ tăng thêm, trái với lời hứa của ông Trump.

Theo phân tích của Ủy ban về Ngân sách Liên bang có Trách nhiệm (CRFB), việc giảm thâm hụt phải phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế và cắt giảm chi tiêu.

CRFB cho rằng, ngân sách giả định tăng trưởng GDP thực tế sẽ ở mức khoảng 3% trong thập kỷ tới. Con số này cao hơn đáng kể so với ước tính từ các nhà dự báo kinh tế chính thống đã từng dự báo tốc độ tăng trưởng GDP gần 2%. "Nợ trong ngân sách của Tổng thống Trump có thể sẽ cao hơn khoảng 2.000 tỷ USD vào năm 2029”, đại diện CRFB nói.

Còn dự báo ngân sách mới nhất của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) thì tuyên bố, thâm hụt hàng năm sẽ đạt 903 tỷ USD vào năm 2020 và 1.000 tỷ USD vào năm 2022.

Con số này ngược lại với ngân sách của Tổng thống Trump, CBO không hy vọng giảm thâm hụt theo thời gian. Năm 2029, thâm hụt hàng năm dự kiến ​​sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ USD.

Ông G. William Hoagland, phó chủ tịch cấp cao tại Trung tâm chính sách Bipartisan cho biết, mặc dù ngân sách của Tổng thống Trump chỉ đơn giản là một tuyên bố về các nguyên tắc và có khả năng sẽ được Quốc hội thay đổi mạnh mẽ, nhưng tài liệu này đã làm sáng tỏ suy nghĩ ông về sự nỗ lực để giảm thâm hụt và đối phó với "gánh nặng" nợ  quốc gia của đất nước này.