Mỹ không ngại chiến tranh thương mại

Theo baoquocte.vn

Ngày 20/3, phát biểu sau khi kết thúc hội nghị của các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Argentina, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định Washington không tìm kiếm một cuộc chiến tranh thương mại về thuế quan, song tuyên bố nước này không sợ một cuộc chiến như vậy.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn: AFP
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn: AFP

Ông Mnuchin nói rằng một cuộc chiến thương mại "không phải là mục đích của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ điều này". 

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 trong phiên bế mạng hội nghị ngày 20/3 đã thống nhất thực hiện chính sách thuế một cách linh hoạt và thân thiện với sự tăng trưởng, đồng thời cam kết ưu tiên nguồn đầu tư có chất lượng để đạt được một sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và toàn diện.
Phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cho rằng G20 cần phải trở thành một cơ chế hiệu quả để đối mặt với những thách thức toàn cầu trong thời đại mới. Ông cũng kêu gọi khối này ưu tiên những nhu cầu của người dân với một góc nhìn mang tính cân bằng và bền vững hơn. 

Tổng thống Macri cũng khẳng định, thực hiện vai trò chủ tịch luân phiên của G20 là một trong những thách thức lớn nhất của chính phủ Argentina hiện nay, song nước này sẽ làm hết mình để trở thành một đối tác tin cậy, thúc đẩy sự đồng nhất và đối thoại để giải quyết những khác biệt trong nhóm. 

Theo thông cáo chung sau hội nghị, các nền kinh tế thành viên nhất trí cho rằng đã đến lúc phải hành động để hạn chế những rào cản đối với tăng trưởng, giảm thiểu sự bất bình đẳng toàn cầu và đẩy lùi những nguy cơ đối với kinh tế thế giới 

Các nước cũng nêu bật vai trò của thương mại quốc tế và đầu tư như là những động lực quan trọng đối với quá trình tăng trưởng, năng suất, tạo việc làm và sự phát triển chung. Hội nghị cũng bày tỏ sự lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ và thảo luận về một hệ thống tài chính toàn cầu luôn rộng mở dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế. 

Tuyên bố cũng khẳng định các nước sẽ tiếp tục hợp tác để đạt được một hệ thống thuế quốc tế bình đẳng và hiện đại, đồng thời thừa nhận những tiến bộ trong việc minh bạch hóa chính sách thuế và cam kết tăng cường cuộc đấu tranh chống lại nạn rửa tiền và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. 

Ngoài ra, hội nghị cũng nêu bật vai trò của công nghệ trong thời đại hiện nay giúp thay đổi nền kinh tế toàn cầu và hạ tầng cơ sở, một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sản xuất, cải thiện sự kết nối và giữ vững sự tăng trưởng toàn diện trong dài hạn. 

Nhóm G20 cũng hy vọng có sự tham gia lớn hơn của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển trong Hội nghị mùa Xuân năm 2019 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). 

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động mà Argentina sẽ đăng cai tổ chức trong năm nay và sẽ kết thúc bằng Hội nghị thượng đỉnh của khối vào tháng Mười Một tới.