Mỹ liên tiếp ra đòn nhằm vào Trung Quốc

Theo Cao Lực/SCMP/nld.com.vn

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/6 cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận lời mời của châu Âu để tham dự “đối thoại Mỹ - khối Liên minh châu Âu (EU) về Trung Quốc”.

Mỹ liên tiếp ra đòn nhằm vào Trung Quốc. Nguồn: Internet.
Mỹ liên tiếp ra đòn nhằm vào Trung Quốc. Nguồn: Internet.

"Chúng ta phải hợp tác để tiếp tục sự tỉnh táo xuyên Đại Tây Dương đối với thách thức Trung Quốc vì lợi ích gìn giữ xã hội tự do, sự thịnh vượng và tương lai của chúng ta. Sẽ không dễ dàng" – Ngoại trưởng Pompeo nói, đồng thời khẳng định ông "không muốn tương lai bị định hình bởi Trung Quốc".

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi. Chỉ trong tuần này, các nhà lập pháp Mỹ đã hành động để mở lối cho các đơn kiện tư nhân nhằm vào Trung Quốc vì những tổn thất đến từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19). Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump đe dọa áp thuế bổ sung nhằm vào ngành hải sản của Trung Quốc.

Ngay cả khi Ngoại trưởng Pompeo đang phát biểu, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua Dự luật Tự trị Hồng Kông (HKAA) cho phép trừng phạt các quan chức vi phạm cam kết của Trung Quốc đối với Hồng Kông trong khuôn khổ của Tuyên bố chung Anh-Trung Quốc và Luật cơ bản Hồng Kông.

Sau thượng viện, dự luật này sẽ được bàn thảo ở hạ viện trước khi được đưa đến bạn Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Trong khi đó, theo báo South China Morning Post (SCMP), có nhiều dấu hiệu cho thấy quan điểm của EU về Trung Quốc – và Mỹ - có thể đang xấu đi vì Covid-19. Theo kết quả nghiên cứu ý kiến cộng đồng được công bố vào tuần này, Hội đồng Đối ngoại châu Âu khẳng định danh tiếng của 2 quốc gia này ở châu Âu đã suy giảm vì đại dịch.

Vào tuần rồi, các bộ trưởng ngoại giao của G7 (Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới), cùng với quan chức ngoại giao hàng đầu của EU, đã ra một tuyên bố chung hiếm hoi để hối thúc Trung Quốc cân nhắc lại quyết định ban bố luật an ninh quốc gia gây tranh cãi lên Hồng Kông. 

Họ đã thể hiện "sự quan ngại sâu sắc" và nói rằng luật này có thể "hủy hoại nghiêm trọng nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" cũng như mức độ tự trị cao của Hồng Kông".

Người biểu tình Hồng Kông bị cảnh sát bắt giữ trung tâm thương mại Yoho, Yuen Long. Ảnh: SCMP
Người biểu tình Hồng Kông bị cảnh sát bắt giữ trung tâm thương mại Yoho, Yuen Long. Ảnh: SCMP