Mỹ – Nhật đối đầu gay gắt về vấn đề thuế với ô tô

Theo VT/thoibaokinhdoanh.vn

Khi mà Nhật và Mỹ đang nối lại các cuộc đàm phán thương mại, thuế đánh với ngành ô tô vẫn là điểm tranh cãi then chốt, Tổng thống Donald Trump cho biết trong những tháng tới hai bên sẽ có thể đưa ra thông báo quan trọng.

Khi mà Nhật và Mỹ đang nối lại các cuộc đàm phán thương mại, thuế đánh với ngành ô tô vẫn là điểm tranh cãi then chốt. Nguồn: Internet)
Khi mà Nhật và Mỹ đang nối lại các cuộc đàm phán thương mại, thuế đánh với ngành ô tô vẫn là điểm tranh cãi then chốt. Nguồn: Internet)

Theo báo Nikkei, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Tài khóa Nhật Toshimitsu Motegi đã có nhiều cuộc đàm phán rất nỗ lực. Tổng thống Trump nói: “Hai bên đã tích cực đàm phán. Nhật đã có lợi thế trong nhiều năm, nhưng điều đó cũng ổn thôi. Chúng tôi sẽ giành lại sự công bằng”.

Tổng thống Mỹ cho biết ông muốn giải quyết vấn đề bất bình đẳng thương mại, gỡ bỏ rào cản cho hàng hóa xuất khẩu Mỹ. Tổng thống Trump cho biết hai bên đang xích lại gần nhau và rằng hy vọng rằng sẽ sớm có được thông báo đến công chúng và rằng sẽ có nhiều thỏa thuận quan trọng trong vài tháng tới.

Tổng thống Trump đang cố gắng có được một thỏa thuận trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ và Nhật cũng muốn hợp tác với Mỹ. Tuy nhiên hai bên mới chỉ bắt đầu đàm phán về thuế với ngành ô tô từ tháng trước, và quan điểm của họ vẫn còn rất nhiều khác biệt. Tokyo đang muốn cắt đi các khoản thuế bổ sung hoặc hạn ngạch còn Washington muốn đưa thêm vấn đề với ngành nông nghiệp và tiền tệ vào để muốn Tokyo nhượng bộ nhiều hơn.

Cuộc gặp giữa Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ trưởng Kinh tế Tài khóa Nhật được coi là đặt nền móng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau cuộc gặp, Bộ trưởng Kinh tế Tài khóa Nhật nói với giới truyền thông: “Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn thống nhất với nhau thế nhưng chúng tôi đồng ý hợp tác để làm giảm đi nhiều khác biệt đó”. Ông cũng nói thêm rằng các cuộc đàm phán trong ngày thứ Hai sẽ không thể trở thành thỏa thuận.

Mỹ và Nhật hiện đối đầu nhau về vấn đề thuế đối với ngành ô tô. Tokyo đã yêu cầu Washington loại bỏ thuế với phụ tùng ô tô Nhật xuất sang Mỹ thế nhưng Nhà Trắng không muốn làm điều này. Về phía Mỹ, Mỹ đã đe dọa sẽ áp thuế bổ sung 25% cũng như hạn ngạch với ô tô nhập khẩu bởi cho rằng việc Mỹ nhập khẩu nhiều ô tô và phụ tùng ô tô tiềm ẩn mối nguy hại với an ninh quốc gia. Tokyo đã gọi những đề xuất này là “lằn ranh đỏ”.

Chính phủ Nhật tuy nhiên có thể phải đối diện với thực tế khó khăn rằng Nhật sẽ phải từ bỏ yêu cầu của họ về việc Mỹ miễn thuế nhập khẩu với ô tô và phụ tùng ô tô. Tokyo nhiều khả năng sẽ giảm thuế nhập khẩu với hàng nông sản Mỹ xuống mức được thỏa thuận trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi Tổng thống Trump rút đi. Bằng việc giảm thuế với nông sản Mỹ, Nhật muốn Mỹ giảm bớt đi buộc tội rằng sự nhượng bộ của Mỹ trong ngành ô tô là thiếu công bằng.