Mỹ 'nợ' Trung Quốc 1.160 tỷ USD

Theo Vnexpress.net

Số liệu mới công bố cho thấy lượng trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ tăng 30% so với dự báo.

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua công bố tính đến cuối tháng 12/2010, Trung Quốc nắm giữ 1.160 tỷ USD trái phiếu của Mỹ, tăng gần 270 tỷ USD so với công bố hôm 15/2. Với số thống kê này, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí "chủ nợ" lớn nhất của Mỹ.

Theo BBC, số liệu mới vênh 30% so với dự báo trước đó là do thu thập được đầy đủ dữ liệu hơn. Trước đây, mọi giao dịch xuất phát từ một nước nào đó đều được tính thành lượng mua chung của cả quốc gia đó, mà không quan tâm người mua đến từ đâu. Chẳng hạn nhà đầu tư Mỹ hay Anh mua trái phiếu Mỹ tại Trung Quốc đều được tính là Trung Quốc mua. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh số liệu này, Bộ Tài chính Mỹ phân tách chi tiết hơn về gốc gác của từng nhà đầu tư.

Thực tế cho thấy rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc mua trái phiếu Mỹ thông qua môi giới ở Anh, một xu hướng mà các nhà phân tích từng nghĩ tới nhưng rất khó khăn để phân tách.

Với phát hiện này, số liệu trái phiếu Mỹ mà Anh đang nắm giữ giảm khoảng 269 tỷ USD so với tính toán trước đó xuống còn 272,1 tỷ USD, và trở thành chủ nợ lớn thứ ba của Mỹ sau Nhật Bản. Tính đến cuối tháng 12/2010, Nhật Bản nắm giữ một lượng trái phiếu tương đương 882 tỷ USD, thấp hơn 1,3 tỷ USD so với tính toán trước đó.

Tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc lập kỷ lục khi nắm giữ tới 1.180 tỷ USD trái phiếu Mỹ.