Mỹ nói Trung Quốc sẽ chịu hậu quả nếu bỏ thỏa thuận thương mại

Theo Vũ Anh/vnexpress.vn

Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng thỏa thuận thương mại ký hồi tháng 1, cảnh báo hậu quả nếu Bắc Kinh từ bỏ.

Bộ trưởng Mnuchin trong một hội thảo kinh tế ở Mỹ hồi tháng 1. Ảnh: Fox.
Bộ trưởng Mnuchin trong một hội thảo kinh tế ở Mỹ hồi tháng 1. Ảnh: Fox.

"Tôi trông đợi họ đáp ứng các nghĩa vụ. Tôi có mọi lý do để trông đợi họ tôn trọng thỏa thuận này, sẽ có hậu quả rất đáng kể về mặt quan hệ và kinh tế thế giới nếu họ không làm vậy", Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin hôm nay cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm đáng kể do COVID-19, cũng như Washington và Bắc Kinh liên tục tranh cãi về nguồn gốc nCoV và cách Trung Quốc đối phó đại dịch.

Sau gần hai năm thương chiến, Mỹ và Trung Quốc ngày 15/1 ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một để cùng nhau "sửa chữa sai lầm quá khứ". Theo thỏa thuận, Trung Quốc đồng ý mua thêm 200 tỷ USD hàng Mỹ trong hai năm tới, cũng như đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ cho công nghệ Mỹ. Đổi lại Mỹ sẽ giảm nửa mức thuế 15% đối 120 tỷ USD hàng tiêu dùng Trung Quốc, trong đó có hàng may mặc.

Tuy nhiên, quan hệ song phương gần đây xấu đi khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đổ lỗi, cho rằng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì để COVID-19 xuất hiện trên toàn cầu và dọa xem xét tăng thuế nhằm trừng phạt nước này. Tình báo Mỹ đang xem xét giả thuyết nCoV bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, dù nhận định virus "không phải do con người tạo ra".

Trung Quốc liên tục bác bỏ cáo buộc "giấu dịch", khẳng định đã cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về dịch bệnh cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các nước khác, đồng thời cho rằng giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "phi thực tế và vô căn cứ".

COVID-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 3,6 triệu ca nhiễm nCoV, gần 250.000 người chết và hơn 1,1 triệu người đã hồi phục.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,2 triệu người nhiễm nCoV và gần 69.000 ca tử vong. Hàng chục triệu người Mỹ đã thất nghiệp, trong khi nền kinh tế Mỹ cũng suy yếu do COVID-19, gây ảnh hưởng tới triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Trump.