Mỹ sắp đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Theo vnexpress.net

Gần một tuần sau khi châm ngòi chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng nhập khẩu từ nước này.

Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguồn: internet
Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguồn: internet

Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer vừa thông báo nước này đã quyết định áp thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, sau các nỗ lực đàm phán bất thành nhằm tìm ra giải pháp cho tranh chấp hiện tại. Trong danh sách đề xuất có một số hàng hóa thuộc các lĩnh vực trọng tâm trong Made in China 2025 – kế hoạch chiến lược giúp biến Trung Quốc thành cường quốc công nghiệp toàn cầu, nổi bật là công nghệ.

Ông Lighthizer cho biết thời gian qua, chính phủ Mỹ đã bày tỏ rất rõ ràng về sự lo ngại thương mại của mình với Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không có phản hồi.

“Trong hơn một năm, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã kiên nhẫn thúc giục Trung Quốc ngừng các hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường và tham gia vào quá trình cạnh tranh thực sự”, ông nói, “Nhưng thay vì giải quyết các lo ngại đó của chúng tôi, họ lại trả đũa lên hàng hóa Mỹ”.

Đề xuất thuế này sẽ chưa có hiệu lực ngay, mà chờ người dân đóng góp ý kiến trong 2 tháng. Sau đó, giới chức mới hoàn tất danh sách hàng hóa bị áp thuế.

Đây là động thái leo thang mới nhất trong căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuối tuần trước, Mỹ chính thức áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc. Đợt thuế tới với 16 tỷ USD hàng hóa nữa có thể có hiệu lực sau vài tuần. Tổng thống Mỹ - Donald Trump trước đó còn đe dọa áp thuế lên số hàng tổng cộng hơn 500 tỷ USD nếu Trung Quốc trả đũa.

Vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố áp thuế, Trung Quốc cũng tung biện pháp trả đũa với giá trị tương đương. Nước này cáo buộc Mỹ “khởi động cuộc chiến tranh thương mại có quy mô lớn nhất lịch sử”.