Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực với các công ty Trung Quốc giống như Huawei

Theo Bích Liên/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15/7 cho biết Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực với các công ty của Trung Quốc giống như Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Phát biểu tại họp báo của Bộ Ngoại giao, ông Pompeo cho biết: "Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với một số nhân viên làm việc cho các công ty công nghệ của Trung Quốc giống như Huawei".

Trước đó, ngày 30/6,  Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Mỹ chính thức coi các tập đoàn viễn thông Huawei và  ZTE của Trung Quốc là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ", đồng thời tuyên bố cấm các công ty của Mỹ sử dụng khoản ngân sách của chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ những công ty này.

Với kết quả bỏ phiếu ủng hộ tuyệt đối 5-0, cơ quan quản lý viễn thông của Mỹ đã đưa ra tuyên bố trên, đồng thời yêu cầu các nhà mạng ở khu vực nông thôn loại bỏ và thay thế các thiết bị của hai công ty công nghệ Trung Quốc này ra khỏi mạng hiện nay của Mỹ.

Thông báo của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, Chính phủ Anh đã chỉ thị cho các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) từ tập đoàn Huawei kể từ đầu năm tới. Chỉ thị cũng yêu cầu loại bỏ toàn bộ các thiết bị của Huawei vào năm 2027.

Phản ứng về quyết định của Anh, Đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh cho rằng đây là "quyết định đáng thất vọng và sai lầm", đồng thời cảnh báo hậu quả của việc này đến đầu tư giữa hai nước.

Phát biểu tại Trung tâm Cải cách châu Âu, ông Lưu nói: "Cách bạn đối xử với Huawei sẽ làm gương cho các công ty khác của Trung Quốc, và các công ty khác sẽ rất khó có thể tin tưởng để gia tăng đầu tư".