Mỹ: Thâm hụt cán cân thương mại lên mức 42 tỷ USD

Theo TTXVN

Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường lớn của châu Âu giảm cộng với nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc tăng mạnh đã làm cho mức thâm hụt cán cân thương mại của Mỹ trong tháng Bảy vừa qua tiếp tục gia tăng.

Mỹ: Thâm hụt cán cân thương mại lên mức 42 tỷ USD
Báo cáo công bố ngày 11/9 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong tháng 7/2012, thâm hụt thương mại của nước này tăng lên 42 tỷ USD, so với mức 41,9 tỷ USD của một tháng trước đó.

Kết quả này được đánh giá là không mấy tiêu cực khi trước đó, giới chuyên gia đều dự báo mức thâm hụt trong tháng Bảy là 44 tỷ USD - tăng mạnh so với mức dự báo thâm hụt 42,9 tỷ USD của tháng Sáu.

Theo báo cáo, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế đầu tàu thế giới trong tháng Bảy đạt 183,3 tỷ USD, giảm 1% so với tháng Sáu. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong tháng giảm 0,8%, đạt 225,3 tỷ USD.

Cụ thể, do tác động của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Bảy giảm khá mạnh - tới 11,7%, trong đó xuất khẩu vào thị trường Đức giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010.

Xuất khẩu các mặt hàng nông sản và máy bay dân sự của Mỹ trong tháng tăng khá mạnh do giá cả trên thị trường thế giới tăng, trong khi các mặt hàng nhập khẩu như dầu thô, nguyên vật liệu lại giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2010.

Kim ngạch nhập khẩu dầu thô trong tháng Bảy đạt 25,8 tỷ USD so với 26,4 tỷ USD trong tháng Sáu, với mức giá lần lượt là 93,83 USD/thùng và 100,13 USD/thùng. Như vậy, trong bảy tháng đầu năm 2012, mức thâm hụt thương mại trung bình hàng tháng của Mỹ là 49,2 tỷ USD.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ thị trường Trung Quốc trong tháng Bảy tăng lên mức cao kỷ lục - đạt 37,9 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là một trong những thị trường xuất khẩu hàng hóa tăng nhanh nhất của Mỹ, mặc dù mức tăng trong tháng Bảy chỉ là 0,4% - đạt 8,6 tỷ USD, khiến Mỹ bị thâm hụt 29,4 tỷ USD so với mức thâm hụt 27 tỷ USD trong tháng Sáu./.