Mỹ - Trung sắp đạt thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại

Theo Nguyễn Na/nhadautu.vn

Các nhà đàm phán hai nước đang phác thảo sáu bản ghi nhớ liên quan tới các vấn đề như chuyển giao công nghệ bắt buộc, sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan với thương mại.

Trong các cuộc họp giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc tuần trước tại Bắc Kinh, hai bên đã trao đổi các văn bản và bàn bạc về các phác thảo nghĩa vụ. Nguồn: internet
Trong các cuộc họp giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc tuần trước tại Bắc Kinh, hai bên đã trao đổi các văn bản và bàn bạc về các phác thảo nghĩa vụ. Nguồn: internet

Theo Reuters, động thái này đánh dấu tiến triển đáng kể nhất từ trước tới nay nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài 7 tháng.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đưa ra hàng loạt các biện pháp thuế quan trả đũa lên hàng tỷ USD hàng hóa lẫn nhau, làm chậm lại tăng trưởng kinh tế thế giới, làm xáo trộn chuỗi cung ứng và sản xuất.

Trong khi các quan chức cấp cao đàm phán vào thứ Năm và thứ Sáu tuần trước tại Washington, giữa hai bên vẫn tồn tại sự khác biệt về các yêu cầu mà chính quyền Tổng thống Trump nêu ra đối với các thay đổi về mặt cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc.

Nhưng một bản kế hoạch về những yếu tố có thể làm nên một thỏa thuận đang bắt đầu được xuất hiện trong các cuộc đàm phán, trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy một thỏa thuận vào hạn chót 1/3, một nguồn tin của Reuters cho hay.

Các nhà đàm phán đang phác thảo 6 bản ghi nhớ về các vấn đề: chuyển giao công nghệ bắt buộc, tội phạm mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan với thương mại. Trong các cuộc họp giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc tuần trước tại Bắc Kinh, hai bên đã trao đổi các văn bản và bàn bạc về các phác thảo nghĩa vụ.

Nguồn tin của Reuters còn cho biết, quá trình này đã trở thành một cuộc đàm phán thương mại thực sự khi tuần trước, những người tham gia còn cân nhắc việc ở lại Bắc Kinh để tiếp tục thảo luận. Tuy nhiên, họ đã đồng ý nghỉ vài ngày và tái đàm phán tại Washington.

Một nguồn tin cảnh báo rằng các cuộc đàm phán có thể không đạt được một thỏa thuận, nhưng việc soạn thảo các biên bản ghi nhớ là một bước đi quan trọng, cho thấy các bên đang tiến gần tới những cam kết cụ thể đối với các vấn đề bất đồng chính.