Mỹ và Boeing đối mặt với việc phải ngừng bay các máy bay dòng 737 Max

Theo Hoàng An/nhadautu.vn

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày càng cô độc khi tiếp tục cho vận hành các máy bay thuộc dòng 737 Max do Boeing sản xuất tại Mỹ. Trong khi các thị trường hàng không lớn trên thế giới như EU, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Úc... đã ngưng toàn bộ các chuyến bay sử dụng dòng máy bay này.

Hoa Kỳ cùng với hãng sản xuất máy bay Boeing đang đứng trước áp lực ngày càng tăng về việc phải ngưng các chuyến bay sử dụng máy bay 737 Max sau khi Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều nước khác đã cấm bay đối với dòng máy bay này, theo The Guardian.

00 737 fly worldwide

Đồ họa về mạng lưới bay của máy bay Boeing 737 Max. Hình màu vàng là những nơi trên thế giới đã buộc hạ cánh các loại máy bay Boeing 737 Max, chỉ riêng phần màu xanh (thuộc Mỹ và Canada) là nơi các máy bay này còn hoạt động. Đồ họa của The New York Times

Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chịu áp lực khi vụ tai nạn thứ hai liên quan tới loại máy bay 737 Max đã diễn ra cách vụ tai nạn thứ nhất chưa đầy 5 tháng, với những điểm tương đồng đều là máy bay Boeing 737 Max 8, đều mới sử dụng và đều làm thiệt mạng toàn bộ những người có mặt trên máy bay.

Cho đến nay, duy nhất chỉ có các nhà quản lý hàng không của Mỹ, và nhà sản xuất Boeing vẫn tuyên bố dòng máy bay này an toàn.

Sáng thứ Tư, Bộ quản lý ngành hàng không của Ấn Độ (India’s aviation ministry) tuyên bố hạ cánh ngay lập tức toàn bộ máy bay dòng này, trong khi New Zealand cũng cho ngưng vận hành toàn bộ các máy bay nói trên vì "mức độ không chắc chắn" liên quan tới vụ tai nạn máy bay mới đây của Ethiopian Airlines.

Malaysia cũng tạm thời ngừng sử dụng dòng máy bay mới này và Fiji Airways là hãng hàng không mới nhất tuyên bố dừng sử dụng các máy bay 737 Max.

Trong một động thái liên quan, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay (13/3). Quyết định mới nhất này của Cục Hàng không Việt Nam theo sau thông báo trước đó rằng Cục Hàng không Việt Nam chưa xem xét cấp chứng chỉ cho loại tàu bay này hoạt động ở Việt Nam.

_0 00 airlinesgetty2

Các điều tra viên đang làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines. Ảnh Getty Images

Theo The Guardian, ông Daniel K Elwell, quyền giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ hôm thứ Ba nói "cơ quan này tiếp tục xem xét kỹ càng lại tất cả các dữ liệu có sẵn và tổng hợp lại các số liệu về hiệu suất bay từ các nhà khai thác cũng như các phi công liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 Max".

"Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bất cứ vấn đề gì về hiệu suất hệ thống cũng như chưa có cơ sở vững chắc cho việc bắt buộc hạ cánh những máy bay thuộc dòng này đang được vận hành. Các hãng hàng không (Mỹ) cũng chưa cung cấp các số liệu cho chúng tôi để có thể cảnh báo việc sử dụng những máy bay thuộc dòng này", ông Elwell nói.

Trước đó, FAA cũng khẳng định chưa ra lệnh đình chỉ việc sử dụng dòng máy bay 737 Max mặc dù có áp lực rất lớn đến từ một số Thượng nghị sĩ và công đoàn hàng không của Mỹ, theo BBC.

Ted Cruz, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, Chủ tịch một Tiểu ban về Hàng không và Vũ trụ, nói: "Tôi cho rằng Mỹ nên thận trọng bằng việc tạm thời buộc hạ cánh các máy bay 737 Max cho đến khi FAA xác nhận sự an toàn của những máy bay này và cho hành khách sử dụng chúng".

_0 00_cruzepa

 Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ Ted Cruz cho rằng cần hạ cánh toàn bộ máy bay 737 Max đang còn khai thác, sử dụng. Ảnh ERIK S. LESSER

Các Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ như Edward Markey và Richard Blumenthal đã viết thư cho FAA - nơi mà họ gọi là "Cơ quan cảnh sát về an toàn hàng không" và yêu cầu mọi máy bay Boeing 737 Max ở Hoa Kỳ đang còn vận hành phải hạ cánh "cho đến khi cơ quan này xác định rằng máy bay có thể tiếp tục được vận hành an toàn".

Ứng viên Tổng thống đầy hy vọng của Đảng Dân chủ, bà Elizabeth Warren cũng nói rằng FAA nên theo gương các quốc gia khác nên ngưng "ngay lập tức" và "đưa những chiếc máy bay còn trên bầu trời xuống đất".

Cho đến nay, đã có ít nhất 27 hãng hàng không trên thế giới cho hạ cánh khẩn cấp toàn bộ các máy bay thuộc dòng 737 Max mà họ đang vận hành, và có tới hơn nửa trong số 350 máy bay 737 Max đang vận hành trên thế giới đã tạm thời ngưng hoạt động.

-0 00 Boeing737 Shanghai

Ba chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Thượng Hải (Shanghai Airlines) nằm chờ ở sân bay Hongqiao airport. Ảnh AP

Phi công lái Boeing 737 Max trên ít nhất hai chuyến bay ở Mỹ đã than phiền những chiếc máy bay họ lái cứ tự động chúi mũi xuống đất, theo The Guardian.

Tổng thống Mỹ Trump hôm thứ Ba nói các dòng máy bay mới hiện đang đã trở nên quá phức tạp để lái được chúng.

Trong khi đó, Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Chuyên nghiệp kêu gọi các hãng hàng không Mỹ cho hạ cánh những máy bay 737 Max còn đang vận hành trên không trung của họ để chờ kết luận điều tra.