Mỹ yêu cầu ổn định đồng Nhân dân tệ

Theo Đỗ Phạm/thoibaonganhang.vn

Hoa Kỳ được cho là đã yêu cầu Trung Quốc cần giữ ổn định đồng Nhân dân tệ và coi đây như là một phần của thỏa thuận thương mại mới.

Tổng thống Donald Trump cuối cùng có thể sẽ thực hiện được lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, đó là xử lý vấn đề quản lý tiền tệ của Trung Quốc mà ông cho là mang lại lợi thế thương mại cho nước này. Tuy nhiên, điều này có thể khiến tự do hóa thị trường tài chính ở Trung Quốc chậm lại.

Hoa Kỳ được cho là đã yêu cầu Trung Quốc cần giữ ổn định đồng Nhân dân tệ (NDT) và coi đây như là một phần của TTTM mới. Đây là một động thái nhằm ngăn cản Bắc Kinh phá giá đồng NDT để bù đắp cho tác động của thuế quan Mỹ. Tuy nhiên, việc chấp nhận yêu cầu của Hoa Kỳ để ngăn chặn sự biến động lớn của đồng NDT sẽ làm đảo ngược những tiến bộ mà Trung Quốc đã đạt được trong những năm gần đây, đó là để cho các lực lượng cung - cầu của thị trường có ảnh hưởng lớn hơn đến biến động của NDT.

Theo giáo sư Eswar Prasad của Đại học Cornell, sau nhiều năm yêu cầu Trung Quốc phải trở thành một nền kinh tế định hướng thị trường hơn, chính quyền Trump có thể sẽ dứt khoát yêu cầu Trung Quốc gạt bỏ các lực lượng thị trường khi nói đến việc xác định tỷ giá hối đoái và đó là một tiền lệ đáng lo ngại. Trong khi đó theo cựu quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ Brad Setser, việc loại bỏ nguy cơ mất giá mạnh của đồng NDT sẽ giúp Mỹ đảm bảo rằng một TTTM giữa hai quốc gia sẽ thu hẹp sự mất cân bằng thương mại song phương.

“Đồng NDT yếu hơn sẽ làm giảm chi phí hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc và lôi kéo các công ty Hoa Kỳ mua thêm từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi Trung Quốc đồng ý mua thêm hàng hóa của Mỹ, thì lợi ích cho Mỹ cũng bị triệt tiêu vì đồng NDT yếu hơn”, Setser nói.

Đồng NDT suy yếu hơn 5% so với đồng USD trong năm 2018, khiến chính quyền của ông Trump để ý vấn đề này sát sao và làm dấy lên những suy đoán rằng Trung Quốc đã cố tình làm suy yếu đồng tiền của mình. Chuyên gia kinh tế Robin Brooks thuộc Học viện Tài chính quốc tế có trụ sở tại Washington nhìn nhận, việc buộc Trung Quốc phải giữ đồng NDT ổn định chính là cách duy trì áp lực đối với Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, Geng Shuang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại cuộc họp báo ngày 20/2 ở Bắc Kinh, nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không sử dụng tỷ giá đồng NDT như một công cụ để giải quyết các tranh chấp thương mại. “Chúng tôi sẽ không tham gia vào việc giảm giá tiền tệ và chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ có thể tôn trọng các quy tắc thị trường và sự thật khách quan và không chính trị hóa vấn đề tỷ giá”, Geng Shuang nói.

Bloomberg News đưa tin, các quan chức của hai nước đang thảo luận làm thế nào để giải quyết chính sách tiền tệ trong một “Biên bản ghi nhớ” và đây có thể sẽ là cơ sở của một TTTM mà cuối cùng sẽ phải được Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình thông qua. Trong khi từ ngữ chính xác vẫn chưa được giải quyết, một cam kết giữ ổn định đồng NDT đã được thảo luận trong nhiều vòng đàm phán trong những tháng gần đây và cả hai bên đều đồng ý rằng, đây sẽ phải là một phần của bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào.