Mỹ-Trung có thể công bố thỏa thuận thương mại vào tháng 5

Theo An Huy/vneconomy.vn

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ có thêm các cuộc thảo luận trực tiếp nhằm đi đến một thỏa thuận vào đầu tháng 5 để Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết sau đó trong tháng - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Nguồn: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Nguồn: Reuters.

Nguồn tin nói rằng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến sẽ bay tới Bắc Kinh trong tuần bắt đầu vào ngày 29/4 để đàm phán. Tuần tiếp sau đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Washington để tiếp tục các cuộc thảo luận.

Trong chuyến thăm của ông Lưu Hạc, hai bên dự định sẽ công bố đã đạt một thỏa thuận và đưa ra kế hoạch chi tiết về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Tập để ký kết.

Hôm 4/4, ông Trump nói có thể mất 4 tuần để Mỹ và Trung Quốc đi đến một thỏa thuận khung và thêm 2 tuần nữa để bổ sung các chi tiết cho thỏa thuận. Phát biểu ngày 17/4, ông Trump nói ông nghĩ rằng cuộc đàm phán sẽ "thành công" và cập nhật tình hình sẽ sớm được thông báo.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã kéo dài 9 tháng qua, gây nhiều biến động trên thị trường tài chính và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ông Mnuchin hôm thứ Bảy tuần trước nói hai bên đang tiến gần đến những vòng cuối cùng của cuộc đàm phán.

Sau vòng đàm phán gần đây nhất ở Washington hồi đầu tháng 4, các quan chức cấp cao Mỹ-Trung duy trì liên lạc thường xuyên qua điện đàm. Hiện tại, hai bên được cho là vẫn đang thống nhất được về cơ chế thực chi thỏa thuận và thuế quan bổ sung đã áp lên hàng hóa của nhau sẽ duy trì thêm một thời gian hay được gỡ bỏ luôn.

Trong một dấu hiệu cho thấy chính quyền ông Trump đang có sự nhượng bộ nhằm đạt thỏa thuận, ông Mnuchin nói một thỏa thuận sẽ có "hiệu lực thật sự đối với cả hai phía". Đồng này có nghĩa là cả Mỹ, thay vì chỉ Trung Quốc, sẽ phải chịu các chế tài nếu không tuân thủ đúng cam kết.

Hôm thứ Hai tuần này, hãng tin Bloomberg nói rằng Trung Quốc đang cân nhắc đề xuất của Mỹ về chuyển thuế quan trả đũa từ chỗ áp lên các nông sản chủ chốt của Mỹ sang áp lên một số mặt hàng xuất khẩu khác của nước này.

Nguồn thạo tin nói rằng chính quyền ông Trump đưa ra đề xuất như vậy nhằm mục tiêu đưa thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung thành một thắng lợi cho nông dân mỹ.

Một lựa chọn khác đang được hai bên cân nhắc là tổ chức hội nghị thượng đỉnh ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung tại Nhật Bản - quốc gia mà ông Trump dự kiến có chuyến thăm vào tháng 5 để hội kiến tân Hoàng đế, người hiện là thái tử Naruhito, theo nguồn thạo tin.