Na Uy kháng nghị WTO về thuế nhôm thép của Mỹ

Theo baoquocte.vn

Ngày 12/6, Na Uy đã đệ đơn kháng nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến các mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu.

Quyết định mới của Washington về áp thuế nhôm, thép đã ngay lập tức vấp phải cảnh báo đáp trả từ các đối tác liên quan. Nguồn: SJPEC
Quyết định mới của Washington về áp thuế nhôm, thép đã ngay lập tức vấp phải cảnh báo đáp trả từ các đối tác liên quan. Nguồn: SJPEC

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soereide nhấn mạnh quan điểm của Na Uy rằng, các mức thuế bổ sung của Mỹ nhằm vào mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu là sự vi phạm các quy định của WTO. Do vậy, đó là lý do Oslo yêu cầu tiến hành tham vấn để giải quyết tranh chấp với Mỹ, trong khuôn khổ WTO.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế nhập khẩu mới, 10% với nhôm và 25% với thép, từ các đồng minh, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico sau 2 tháng tạm miễn.

Đến nay, Mỹ đã công bố miễn vĩnh viễn áp mức thuế mới cho các nước Australia, Argentina, Brazil và Hàn Quốc, nhưng mỗi trường hợp đều kèm theo hạn ngạch nhập khẩu.

Quyết định mới của Washington đưa ra đã ngay lập tức vấp phải cảnh báo đáp trả từ các đối tác liên quan, đồng thời phủ bóng đen lên Hội nghị thượng định Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada vừa qua.

Giới chuyên gia lo ngại, động thái của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đối tác.