Nên đầu tư vào nhiều cổ phiếu giá trị thấp hay ít cổ phiếu nhưng giá trị lớn?

Theo Minh Lan/CNN Money/ndh.vn

Nếu có 100.000 USD, nhà đầu tư nên mua 20 cổ phiếu có giá trị gần 5.000 USD/cổ phiếu hay 5 cổ phiếu có giá trị 20.000 USD?

Khi thị trường xấu đi, những cổ phiếu đó có thể giảm mạnh hơn so với thị trường chứng khoán nói chung. Nguồn: CNN/Shutterstock.
Khi thị trường xấu đi, những cổ phiếu đó có thể giảm mạnh hơn so với thị trường chứng khoán nói chung. Nguồn: CNN/Shutterstock.

Dù là có 10.000 USD hay 1.000 USD để đầu tư, câu hỏi lớn nhất với nhà đầu tư là: “Đâu sẽ là chiến lược đầu tư tốt?”. Tất nhiên, hầu hết nhà đầu tư đều không có thời gian để nghiên cứu hàng trăm công ty.

Nếu nhìn vào nhóm các công ty công nghệ có mức tăng trưởng cao (FAANG gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet), đây rõ ràng là những cổ phiếu rất hấp dẫn, và nhà đầu tư có thể được khuyến nghị chỉ nên rót vốn vào đó.

Tuy nhiên, đây là chiến lược đầu tư nguy hiểm. Bởi, một danh mục có tính tập trung cao, tức là chỉ đầu tư vào một vài cái tên, có thể mang lại lợi nhuận tốt khi thị trường tốt. Khi thị trường xấu đi, những cổ phiếu đó có thể giảm mạnh hơn so với thị trường chứng khoán nói chung.

“Đầu tư tập trung sẽ có rủi ro lớn. Trừ phi bạn phải là người hiểu rất rõ về nhóm cổ phiếu đó, nếu không thì tốt nhất là nên đa dạng hóa danh mục đầu tư”, ông Luca Paolini, trưởng phòng chiến lược tại Pictet Asset Management, nói.

Ông Paolini cho biết đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách đúng đắn cũng không có nghĩa là chỉ đầu tư vào chứng khoán Mỹ. Ngay cả khi rót vốn vào những nơi như quỹ ETF S&P 500, nhà đầu tư vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, bởi các công ty công nghệ lớn chiếm tỷ trọng áp đảo trong chỉ số này.

Đó là lý do tại sao ông Paolini khuyên nhà đầu tư nên rót vốn vào các công ty trên khắp thế giới, cũng như thị trường trái phiếu. Trái phiếu có thể giảm bớt thiệt hại cho nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán diễn biến xấu.

Đồng tình với ông Paolini, Giám đốc Đầu tư tại Commonwealth Financial Network, Brad McMillan, cho rằng đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách đúng đắn là “trải” tiền trên phạm vi rộng.

“Nếu là một người bình thường, tốt nhất bạn đừng đặt cược theo hướng tập trung”, ông Brad nói. Theo ông, những quỹ ETF gắn với một chỉ số như Wilshire 5000 sẽ giúp giới đầu tư đa dạng hóa danh mục một cách tối đa.

Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là nhà đầu tư không nên rót vốn vào một số ít cái tên. Chiến lược đó sẽ cho kết quả tốt nhất nếu bạn thực sự là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.

Ông Terry Sandven, trưởng phòng chiến lược chứng khoán tại US Bank Wealth Management, cũng cho rằng một danh mục đầu tư tập trung sẽ làm nên chuyện chỉ khi nhà đầu tư sẵn sàng đối mặt với biến động của thị trường, có kinh nghiệm cũng như có hiểu biết về lĩnh vực đang đầu tư.

Tất nhiên, không có nhiều nhà đầu tư đạt được những điều đó. “Chiến lược đầu tư khôn ngoan nhất là mua cổ phiếu của nhiều công ty, hơn là tập trung vào một vài cái tên. Với 20 cổ phiếu, bạn đã có thể sở hữu các công ty trong tất cả lĩnh vực lớn”, ông Sandven nói.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng không nên e ngại việc giữ tiền mặt, theo ông McMillan. “Nhà đầu tư đang đánh giá thấp vai trò của tiền mặt. Mọi người cho rằng bạn phải luôn để tiền trên thị trường chứng khoán. Nhưng có tiền mặt bên người, bạn sẽ có cơ hội mua khi thị trường giảm điểm”, ông chia sẻ.