Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản

Theo Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)

Mức lãi suất được duy trì như đã được dự đoán từ trước, bất chấp những lo ngại về sự bùng phát của dịch viêm phổi do chủng virus corona mới tại Trung Quốc.

Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu trong một buổi họp báo tại Washington (Mỹ).
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu trong một buổi họp báo tại Washington (Mỹ).

Ngày 19/1 vừa qua, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản, đồng thời cho biết sẽ theo dõi “sự phát triển toàn cầu” để đưa ra những bước đi tiếp theo.

Sau cuộc họp đầu tiên của năm kéo dài 2 ngày tại thủ đô Washington, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, quyết định duy trì mức lãi suất hiện nay là 1,5- 1,75% do những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục vững mạnh.

Mức lãi suất này được duy trì như đã được dự đoán từ trước, bất chấp những lo ngại về sự bùng phát của dịch viêm phổi do chủng virus corona mới tại Trung Quốc có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho rằng việc giữ nguyên lãi suất là phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ việc làm tăng ổn định và chi tiêu hộ gia đình tiếp tục tăng.

Ngoài ra, họ cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức dưới mục tiêu 2% của Fed và những rủi ro địa chính trị có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Việc giữ nguyên lãi suất của Fed đã được dự báo từ cuối năm ngoái sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt và phát tín hiệu không cắt giảm thêm lãi suất trong thời gian tới.

Động thái trên của Fed chắc chắn sẽ tiếp tục vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump khi ông cho rằng Fed cần phải tiếp tục cắt giảm lãi suất, thậm chí về âm, đồng thời cáo buộc Fed đang cản trở đà tăng trưởng của nền kinh tế và chứng khoán Mỹ.

Năm 2019, Fed đã 3 lần hạ tỷ lệ lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc. Tuy nhiên, trong cuộc họp cuối cùng của năm, Fed đã giữ nguyên mức lãi suất và tuyên bố sẽ dừng điều chỉnh lãi suất trừ phi có biến động lớn trong triển vọng nền kinh tế.