Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gần như đã sẵn sàng để phát hành tiền kỹ thuật số

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Mu Changchun, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết Trung Quốc gần như đã sẵn sàng để phát hành đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của riêng mình, theo Reuters. Phát biểu trên cũng được Bloomberg đưa tin.

Trụ sở chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Nguồn: internet
Trụ sở chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Nguồn: internet

Các nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã làm việc trong 5 năm để chuẩn bị cho việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số nói trên. PBOC đã không đơn độc trong việc tìm kiếm giải pháp phát hành tiền kỹ thuật số thay thế cho tiền mặt. Ngân hàng Riksbank của Thuỵ Điển - một ngân hàng trung ương khác cũng đang xem xét ý tưởng này.

Theo các báo cáo, ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ ra mắt mã tiền kỹ thuật số thông qua hệ thống hai cấp, cả PBOC và ngân hàng thương mại đều là nhà phát hành hợp pháp. PBOC cho biết họ sẽ không chỉ dựa vào blockchain, và thay vào đó sẽ duy trì vị trí trung lập về công nghệ.

Blockchain - còn được gọi là công nghệ sổ cái phân tán - là nền tảng để phát triển các loại tiền điện tử như bitcoin.

“Cá nhân tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu điểm ưu việt của tiền điện tử mới so với hệ thống tiền tệ hiện tại”, Mati Greenspan, nhà phân tích thị trường cao cấp tại sàn giao dịch eToro, cho biết hôm thứ Hai. “Một cái gì đó cho tôi biết rằng đây là một thực thể hoàn toàn khác với những gì chúng ta gọi là tiền điện tử”.

Tin tức lần này được đưa ra khi các ngân hàng trung ương toàn cầu có cái nhìn hoài nghi về các kế hoạch phát triển tiền điện tử của Facebook, kết hợp với các công ty lớn bao gồm Visa và Uber.

Được gọi là Libra, đồng tiền của Facebook đã không được chú ý bởi PBOC, cơ quan này cho biết hồi tháng trước rằng đồng Libra sẽ nằm dưới sự giám sát của ngân hàng trung ương nếu được phát hành.