Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ không nới lỏng mạnh như 2018

Theo Mai Ngọc/thoibaonganhang.vn

Theo các nhà phân tích, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) được dự báo ​​sẽ không mạnh tay nới lỏng chính sách trong năm 2019 như năm trước, song vẫn duy trì hoạt động bơm thanh khoản ổn định.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Nguồn: internet
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Nguồn: internet

Cụ thể, theo ước tính trung bình của 39 chuyên gia kinh tế và thương nhân tham gia đồng thời vào cuộc khảo sát của Bloomberg, PBoC sẽ tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các nhà cho vay trong nước, và động thái cắt giảm sớm nhất sẽ diễn ra vào quý tới và có thể cắt giảm thêm 2 lần nữa trong nửa cuối năm nay.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ được cắt giảm 50 điểm cơ bản mỗi quý kể từ quý 2, hoặc 150 điểm cơ bản trong năm nay. Tuy nhiên mức cắt giảm này vẫn thấp hơn nhiều so với tổng cộng 250 điểm cơ bản của tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã được cắt giảm trong cùng kỳ năm 2018.

Năm nay Chính phủ Trung Quốc ít dựa vào PBoC hơn trong việc vực dậy đà tăng trưởng vốn đang giảm tốc mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo đó, thay vì nới lỏng tiền tệ, các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra nhiều biện pháp kích thích tài khóa, bao gồm cắt giảm thuế - một chiến lược đang đạt được một số thành công khi các nhà kinh tế kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ thoát khỏi đáy ngay sau quý 2.

“Khả năng cao là chính sách tiền tệ sẽ không nới lỏng hơn nữa trong thời gian ngắn khi thị trường chứng khoán và bất động sản Trung Quốc phục hồi”, Ji Tianhe - một chiến lược gia của BNP Paribas tại Bắc Kinh cho biết. “Các mức lãi suất chính sách và lãi suất cho vay chuẩn có thể sẽ không bị cắt giảm trong những tháng tiếp theo”.

Với việc một vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung mới sẽ bắt đầu tại Bắc Kinh trong tuần này, triển vọng để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm bớt căng thẳng đang được cải thiện. PBoC đã bị hạn chế về việc bơm thêm tiền vào hệ thống thông qua các hoạt động thị trường mở trong tháng này, ngay cả khi lãi suất liên ngân hàng tăng cao hơn so với tháng 1. Tuy nhiên, nỗi lo giảm phát có thể sẽ ám ảnh tăng trưởng và lợi nhuận của công ty, làm suy yếu tốc độ phục hồi kinh tế.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy, lãi suất sẽ được giữ trong năm 2019, đối với cả lãi suất  chuẩn và lãi suất repo ngược 7 ngày. Tuy nhiên, lãi suất repo 7 ngày trên thị trường, một thước đo thanh khoản hàng đầu, sẽ giảm xuống còn khoảng 2,5% vào cuối năm nay từ mức 2,8% như hiện nay, các nhà giao dịch và phân tích cho biết, khi PBoC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và các công cụ tiền tệ khác như cơ sở cho vay trung hạn với mục tiêu tăng thêm thanh khoản cho hệ thống tài chính.

“Thống đốc PBoC Dị Cương đã đưa ra một lời giải thích rõ ràng về những suy nghĩ đằng sau chính sách tiền tệ trong các cuộc họp của NPC và đã ổn định kỳ vọng thị trường. Chính sách tiền tệ sẽ duy trì hiện trạng trong tương lai với việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ và các công cụ khác đều phục vụ cho cùng một mục tiêu cuối cùng: một là giữ tăng trưởng M2 và tăng trưởng tài chính tổng hợp theo GDP danh nghĩa, hai là tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”, David Qu - Nhà kinh tế học Trung Quốc của Bloomberg Economic nói.