Ngân sách Mỹ tiếp tục thâm hụt trong năm mới

Theo Minh Đức/thoibaonganhang.vn

Báo cáo mới được công bố của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) nhận định, thâm hụt ngân sách của nước này có thể chạm mốc 897 tỷ USD trong năm 2019, tăng hơn 100 tỷ USD trong năm 2018.

Thâm hụt ngân sách tại Mỹ đã liên tục gia tăng nhanh chóng kể từ sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Nguồn: internet
Thâm hụt ngân sách tại Mỹ đã liên tục gia tăng nhanh chóng kể từ sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Nguồn: internet

Gánh nặng thâm hụt ngân sách khi các nguồn thu thuế có thể chậm lại do tăng trưởng kinh tế có chiều hướng đi xuống. Báo cáo của CBO dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ chậm lại trong năm nay khi những hiệu ứng từ chương trình giảm thuế đối với hoạt động đầu tư doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump bắt đầu suy yếu.

CBO ước tính kinh tế Mỹ sẽ chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 2,3% trong năm 2019, so với mức tăng 3,1% của năm ngoái. CBO cũng cảnh báo, nếu chính sách áp thuế của chính phủ Tổng thống Trump vẫn tiếp tục được thực thi, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ thu hẹp trung bình 0,1%/năm trong 10 năm tới. Theo đó, tăng trưởng kinh tế sẽ chịu sức ép do chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu giảm sút.

Thâm hụt ngân sách tại Mỹ đã liên tục gia tăng nhanh chóng kể từ sau khi Tổng thống Trump nhậm chức do chủ trương cắt giảm thuế, làm giảm nguồn thu liên bang. Ngoài ra, bội chi gia tăng nhanh trong năm tài khóa vừa qua cũng là một nguyên nhân khiến thâm hụt ngân sách tăng vọt. Trong năm tài khóa 2018, ngân sách Mỹ thu về 3.300 tỷ USD, song bội chi tới 4.100 tỷ USD.

Với sự gia tăng liên tục của mức thâm hụt ngân sách qua các năm như vậy đang làm dấy lên những cảnh báo đối với tình hình nợ công. Theo dự báo của CBO, quy mô nợ công của Mỹ đã vượt ngưỡng 100% GDP và có thể tăng tới 152% GDP vào năm 2048, chạm mức cao nhất trong lịch sử nước này.

Gần đây, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch cũng đã cảnh báo nền kinh tế đầu tàu thế giới cần có biện pháp kìm hãm nợ công đang tăng nhanh có thể ảnh hưởng đến chỉ số tín nhiệm AAA của nước này. Đây là lần thứ hai tổ chức này phát ra cảnh báo về tình trạng nợ công của Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức.

Ngoài ra, tình hình gia tăng bội chi và nợ công khiến chính phủ Mỹ đang gặp những khó khăn nhất định trong việc thống nhất được kế hoạch chi tiêu cho năm tài khóa 2019. Kết quả là chính phủ Mỹ cũng đã phải liên tục đóng cửa một phần trong suốt 5 tuần kể từ ngày 22/12/2018.