Ngày Boxing Day đìu hiu tại Anh, doanh thu thấp nhất 10 năm qua

Theo Diễm Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)

Tính đến 16 giờ ngày 26/12 cho biết, doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng trên phố trên toàn Anh chỉ đạt mức thấp nhất trong 10 năm qua, giảm 9,7% so với ngày Boxing Day năm 2018.

Doanh thu của nhiều cửa hàng ở Anh thất thu trong ngày Boxing Day. (Nguồn: EPA)
Doanh thu của nhiều cửa hàng ở Anh thất thu trong ngày Boxing Day. (Nguồn: EPA)

Thời tiết mưa gió và việc thắt lưng buộc bụng của người Anh đã ảnh hưởng rõ rệt đến doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng trên phố lớn tại Thủ đô London (Anh) trong ngày đại hạ giá sau Giáng sinh (Boxing Day).

Đây thực sự là một tin buồn cho ngành công nghiệp bán lẻ truyền thống của Anh vốn đang đối mặt với việc đóng bớt cửa hàng hoặc bị giải thể do phương thức mua hàng truyền thống đang dần bị thay thế bằng mua bán hàng trực tuyến trên mạng.

Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn con số thống kê tính đến 16 giờ ngày 26/12 cho biết, doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng trên phố trên toàn Anh chỉ đạt mức thấp nhất trong 10 năm qua, giảm 9,7% so với ngày Boxing Day năm 2018.

Diane Wehrle, giám đốc nghiên cứu của Springboard nhận xét những thay đổi này cho thấy ngày Boxing Day truyền thống đang trở nên ít có sức hấp dẫn hơn trước đây.

Doanh số bán hàng trong buối sáng ngày Boxing Day năm nay thấp hơn 10,9% so với doanh số bán hàng thu được trong buối sáng ngày Black Friday (29/11).

Tuy nhiên doanh số bán hàng vào buổi chiều ngày 26/12 tại các cửa hàng trên phố ở London tăng lên do khách du lịch quốc tế đến Anh tranh thủ mua hàng do đồng bảng Anh yếu. 

Những lo lắng chi tiêu quá mức đã khiến người Anh cắt giảm chi tiêu trong ngày Boxing Day.

Theo một khảo sát đối với những người sử dụng thẻ ngân hàng Barclay, cứ 4/10 trả lời cho biết họ sẽ mua sắm trong đợt giảm giá sau Giáng sinh, trong đó 62% người cho biết họ sẽ giảm chi tiêu mua sắm do lo ngại về tình hình kinh tế Anh sắp tới.

Tuy nhiên, một số cửa hàng bán lẻ truyền thống của Anh trên các phố lớn tại London vẫn duy trì được doanh thu cao bất chấp xu thế mua hàng trực tuyến trên mạng đang thịnh hành tại Anh như các cửa hàng Selfridges tại Manchester người dân xếp hàng đợi từ 4 giờ 30 sáng và ở London là 6 giờ sáng ngày 26/12 để đợi cửa hàng mở cửa vào mua món đồ mà họ ưa thích.

Đến 14 giờ chiều, doanh thu tại các cửa hàng Selfridges đã bằng doanh thu của cả ngày này năm 2018. 

Intu sở hữu các trung tâm mua sắm tại các vùng miền trung của Anh như Cardiff, Manchester và Glasgow cho biết ngày Boxing Day vẫn là một trong những ngày doanh thu bán hàng của họ đạt cao nhất trong năm.

Giám đốc phụ trách thương mại của chuỗi các trung tâm mua sắm này Trevor Pereira cho biết  thời kỳ bán đại hạ giá sau Giáng sinh kéo dài trong nhiều ngày nhưng nhiều người tại khu vực miền trung Anh vẫn thích đi ra khỏi nhà và cùng mua sắm với người thân, bạn bè trong ngày Boxing Day.