Nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu, tiền tệ Trung Quốc

Theo Bloomberg/Gafin.vn

Lo ngại đà suy giảm tăng trưởng của Trung Quốc, nhà đầu tư rút mạnh tiền khỏi thị trường cổ phiếu, tiền tệ Trung Quốc.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu EPFR Global, trong tuần kết thúc vào ngày 5/6, nhà đầu tư nước ngoài rút ròng 834 triệu USD khỏi thị trường cổ phiếu Trung Quốc. Đây là mức rút ròng lớn nhất 5,5 năm qua và đánh dấu tuần rút ròng thứ 16 trong vòng 18 tuần qua.

Tâm lý bán tháo cũng xảy ra trên thị trường tiền tệ khi nhà đầu tư tăng đặt cược nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm ngay cả khi ngân hàng trung ương nước này nỗ lực duy trì nội tệ mạnh.

Kể từ đầu năm đến ngày 3/7, chỉ số Shanghai Composite trên sàn chứng khoán Trung Quốc giảm 12,1%. Chỉ số Hang Sheng China Enterprises trên thị trường Hong Kong thậm chí giảm mạnh hơn với mức giảm 22% kể từ đầu năm.

                  Dòng tiền ra vào thị trường cổ phiếu Trung Quốc hàng tuần từ năm 2008-2013
                                                                 (Đơn vị: Tỷ USD)


q

                                                                                                            Nguồn: Thời báo phố Wall

Nhà đầu tư tiếp tục bán ròng trên thị trường tiền tệ, nhân dân tệ ngừng tăng kể từ khi đạt kỷ lục vào tháng trước. Giao dịch phái sinh trên sàn Hong Kong cho thấy nhân dân tệ sẽ giảm khoảng 2,8% trong 12 tháng tới.

“Đó là bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc”, Wee-Khoon Chong, chiến lược gia về lãi suất tại ngân hàng Société Génerale nhận định.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng lãnh đạo mới của Trung Quốc vẫn chưa có giải pháp để ngăn chặn đà tăng trưởng kinh tế chững lại trong khi nhà đầu tư vẫn chưa tường tận về hướng chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã phát đi tín hiệu rằng Bắc Kinh không có ý định thay đổi chính sách tài khóa tiền tệ để ngăn đà suy giảm tăng trưởng, mặc khác nhấn mạnh sẽ theo đuổi các biện pháp có thể khiến kinh tế tăng trưởng bền vững hơn.

Trong một tuyên bố mới đây, ông Lý Khắc Cường cho rằng, Trung Quốc nên sử dụng các quỹ tài khóa để cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản như một phần nỗ lực ổn định lại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Hội đồng nhà nước Trung Quốc cũng cho rằng, chính phủ nên phân bổ tiền để chuyển dịch cơ cấu kinh tế tập trung hơn vào tiêu thụ nội địa.