Nhà Trắng chính thức trì hoãn tăng thuế đối với Trung Quốc

Theo V.D/congthuong.vn

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định chính thức trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, theo đó, việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ được hoãn lại cho đến ngày 01/3/2019.

Việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ được hoãn lại cho đến ngày 01/3/2019. Nguồn: Internet
Việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ được hoãn lại cho đến ngày 01/3/2019. Nguồn: Internet

Thông báo chính thức được công khai ở Văn phòng Đăng ký Liên bang ngày 14/12.

Quyết định này được đưa ra sau thỏa thuận ngày 01/12 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina. Các nhà lãnh đạo đã thống nhất tạm ngừng leo thang hơn nữa cuộc chiến thuế quan trong 90 ngày khi họ đàm phán một thỏa thuận thương mại.

Việc tăng thuế quan ban đầu được lên kế hoạch thực hiện từ ngày 01/01/2019. Trong hai tuần qua kể từ thỏa thuận “ngừng chiến”, Bắc Kinh đã cam kết xóa bỏ thuế quan trả đũa đối với ô tô được sản xuất tại Mỹ, nhập khẩu một lượng đáng kể đậu tương của Mỹ, hành động đối với việc vi phạm sở hữu trí tuệ và mở rộng chiến lược thống trị các lĩnh vực công nghệ cao trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, các quan chức của chính quyền Mỹ cảnh báo rằng hứa hẹn của Trung Quốc cho đến nay không đủ để phá vỡ sự bế tắc giữa hai nước. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát biểu rằng, Trung Quốc cần phải có thêm các hành động để giải quyết các quan ngại của Mỹ.

Clete Willems - Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng - phát biểu tại một sự kiện do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Washington tổ chức ngày 13/12 - cho biết. ông không kỳ vọng nhiều tiến bộ có thể đạt được trong giai đoạn 90 ngày, nhưng hy vọng Trung Quốc có thể giải quyết các vấn đề cơ cấu một cách nhanh chóng.