10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi

Theo VnEconomy

Theo hãng tin CNBC, 10 ngân hàng an toàn nhất khu vực các nền kinh tế mới nổi được rút ra từ top 50 của Global Finance. Việc xếp hạng của Global Finance được dựa trên các mức đánh giá tín nhiệm của ba tổ chức định mức tín nhiệm uy tín là Fitch Ratings, Standard & Poor's, và Moody's.

Để được xếp hạng, các ngân hàng phải nằm trong số 500 ngân hàng lớn nhất ở các thị trường mới nổi về quy mô tài sản và được ít nhất hai trong ba tổ chức trên xếp hạng tín nhiệm. Sau đây là 10 ngân hàng được đánh giá cao nhất trong số các nhà băng thuộc khu vực kinh tế này.

1. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 1

Quốc gia: Trung Quốc

Tổng giá trị tài sản: 992 tỷ USD

Từ năm 2011 tới nay, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc luôn được xem là nhà băng an toàn nhất ở khu vực các nền kinh tế mới nổi. Được thành lập từ năm 1994 với tư cách là một trong ba ngân hàng chính sách của Trung Quốc, chịu sự quản lý trực tiếp của chính phủ.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc được Moody's xếp hạng Aa3, S&P xếp hạng AA-, còn Fitch Ratings là A.

2. Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Trung Quốc

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 2

Quốc gia: Trung Quốc

Tổng giá trị tài sản: 310 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Trung Quốc cũng đồng thời đứng thứ hai trong top 10 này về tổng giá trị tài sản. Đây là một trong ba ngân hàng chính sách của Trung Quốc và được thành lập vào năm 1994, chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính phát triển nông nghiệp và nông thôn của quốc gia châu Á.

Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Trung Quốc được Fitch xếp hạng tín dụng ở bậc A, S&P là AA- còn Moody's là Aa3. Theo công bố hồi đầu tháng này, lợi nhuận năm 2012 của ngân hàng đã tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 7,79 tỷ USD

3. Ngân hàng Quốc gia Abu Dhabi

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 3

Quốc gia: UAE

Tổng giá trị tài sản: 69,6 tỷ USD

Đây là năm thứ hai nhà băng thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất này được xếp hạng cao trong top 10 ngân hàng an toàn nhất khu vực các nền kinh tế mới nổi. Tính chung, UAE hiện có tới 6 ngân hàng lọt top 50 ngân hàng an toàn nhất của Global Finance.

Ngân hàng Quốc gia Abu Dhabi được nhận mức xếp hạng Aa3 của Moody's, A của S&P, và AA- của Fitch Ratings - Ảnh: CNBC.

4. Ngân hàng Quốc gia Kuwait

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 4

Quốc gia: Kuwait

Tổng giá trị tài sản: 48,9 tỷ USD

Ngân hàng Quốc gia Kuwait là nhà băng lớn nhất ở quốc gia giàu dầu lửa này và là một trong bốn ngân hàng ở khu vực Trung Đông lọt vào top 10. Ngân hàng Quốc gia Kuwait vận hành 70 chi nhánh trên cả nước và 14 văn phòng chi nhánh tại nước ngoài.

Nhà băng này nhận được mức xếp hạng tín nhiệm A từ S&P, AA- từ Fitch và Aa3 từ Moody’s. Theo báo cáo công bố hồi tháng 1, lợi nhuận quý 4/2012 của Ngân hàng Quốc gia Kuwait đã vượt dự báo của giới phân tích, đạt 271 triệu USD.

5. Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 5

Quốc gia: Hàn Quốc

Tổng giá trị tài sản: 161 tỷ USD

Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc đứng thứ ba về tổng giá trị tài sản trong số 10 nhà băng an toàn nhất khu vực kinh tế mới nổi. Ngân hàng này được thành lập năm 1961, hiện lớn thứ 5 ở Hàn Quốc về quy mô tài sản.

Ngân hàng này được Fitch xếp hạng AA-, S&P xếp bậc A và Moody's là Aa3.

6. Tập đoàn Tài chính Hàn Quốc

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 6

Quốc gia: Hàn Quốc

Tổng giá trị tài sản: 157 tỷ USD

Đây là một trong 9 ngân hàng của "xứ sở kim chi" lọt vào top 50 ngân hàng an toàn nhất khu vực các nền kinh tế mới nổi. Được thành lập vào năm 2009, ban đầu, Tập đoàn Tài chính Hàn Quốc là một ngân hàng chính sách.

Tổ chức định mức tín nhiệm Fitch đã xếp hạng ngân hàng này ở mức AA-, trong khi S&P xếp hạng A, còn Moody's là Aa3.

7. Ngân hàng quốc gia Qatar (QNB)

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 7

Quốc gia: Qatar

Tổng giá trị tài sản: 82,9 tỷ USD

QNB không chỉ là ngân hàng an toàn nhất ở Qatar, mà còn là ngân hàng lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng giá trị tài sản và dư nợ tiền gửi của hệ thống ngân hàng Qatar. Được thành lập từ năm 1961, đến nay ngân hàng này đã có nhiều thay đổi lớn.

QNB được S&P và Fitch xếp hạng A, còn Moody's xếp hạng AA3. Năm ngoái lãi ròng của ngân hàng này đã cao hơn dự báo của giới phân tích, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2011, lên 2,2 tỷ USD - Ảnh: CNBC

8. Tập đoàn Tài chính Samba

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 8

Quốc gia: Saudi Arabia

Tổng giá trị tài sản: 51,4 tỷ USD

Đây là ngân hàng lớn thứ hai ở Saudi Arabia tính về giá trị thị trường. Tập đoàn tài chính Samba được thành lập vào năm 1980 với việc tiếp quản các chi nhánh của ngân hàng Citibank ở hai thành phố Jeddah và Riyadh. Ban đầu ngân hàng này mang tên Saudi American.

Hiện Samba có tới gần 70 chi nhánh. Tương tự như BancoEstado, Tập đoàn Tài chính Samba được cả Fitch và S&P xếp hạng A, còn Moody's xếp hạng Aa3.

9. BancoEstado

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 9

Quốc gia: Chile

Tổng giá trị tài sản: 40 tỷ USD

BancoEstado là ngân hàng duy nhất ở khu vực Mỹ Latin lọt vào top 10, nhưng nếu ở top 50 thì còn có 3 ngân hàng nữa cũng của Chile. Điều này cho thấy xếp hạng tín dụng của các tổ chức tài chính ở Chile thuộc hàng khá cao so với mặt bằng chung của khu vực kinh tế này.

BancoEstado là ngân hàng lớn thứ ba ở Chile về khối lượng tiền cho vay cùng mạng lưới chi nhánh, nhưng xếp thứ nhất về tiền gửi. Cả hai tổ chức Fitch và Standard & Poor's đều xếp hạng tín dụng của BancoEstado ở mức A, trong khi Moody's xếp nhà băng này ở bậc Aa3.

10. Ngân hàng Đài Loan

10 ngân hàng an toàn nhất khu vực mới nổi - Ảnh 10

Quốc gia: Trung Quốc

Tổng giá trị tài sản: 129,8 tỷ USD

Trong số 6 ngân hàng của vùng lãnh thổ Đài Loan lọt vào top 50 của Global Finance, thì đây là nhà băng có số điểm an toàn cao nhất. Được thành lập vào năm 1946, ban đầu Ngân hàng Đài Loan đã phải đảm nhiệm nhiều chức năng tương tự như một ngân hàng trung ương mãi cho tới năm 1961.

Tính tới cuối năm 2011, tổng giá trị tài sản của Ngân hàng Đài Loan là 131 tỷ USD nhưng tới tháng 11/2012 thì rớt xuống dưới 130 tỷ USD, nhưng đây vẫn là ngân hàng lớn nhất vùng lãnh thổ này về giá trị tài sản. Ngân hàng Đài Loan được Standard & Poor's (S&P) xếp hạng A, Moody's xếp hạng Aa3.