1.000 tỷ USD không đủ kích thích kinh tế Trung Quốc quý I

Theo Bloomberg/Dân Việt

Kinh tế Trung Quốc tỏ ra ít phản ứng với tín dụng bơm vào – dấu hiệu cho thấy đến lúc Trung Quốc cần tăng vai trò của khu vực tư nhân.

1.000 tỷ USD không đủ kích thích kinh tế Trung Quốc quý I
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tăng trưởng tín dụng quá nhanh không còn phát huy tác dụng kích thích kinh tế Trung Quốc. Thực tế, tổng tín dụng mà chính phủ Trung Quốc bơm vào nền kinh tế quý I tăng 58% lên kỷ lục 6,16 nghìn tỷ nhân dân tệ (1nghìn tỷ USD). Trong khi đó, kinh tế chỉ tăng trưởng 7,7%, thấp hơn so với 8,1% cùng kỳ năm ngoái. Theo dữ liệu của Bloomberg, như vậy, cứ mỗi USD bơm vào nền kinh tế sẽ thu về 17 cent GDP, giảm so với con số 29 cent năm ngoái và 83 cent năm 2007 khi thị trường tiền tệ toàn cầu bắt đầu đóng băng.

Thực tế này cho thấy đến lúc Trung Quốc cần các thay đổi chính sách mang tính quyết đoán như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khuyến cáo. Nếu tiếp tục đề cao vai trò của các dự án nhà nước, Trung Quốc có nguy cơ đối mặt với tăng trưởng kinh tế tiếp tục chững lại, nợ xấu tăng.

Nguyên điều phối viên về vấn đề Trung Quốc tại Bộ tài chính Mỹ, David Loevinger cho rằng, những người vay và sử dụng vốn kém hiệu quả vẫn tận dụng quá nhiều tín dụng trong khi đáng lẽ nguồn tín dụng đó nên được sử dụng để tạo thêm tăng trưởng kinh tế. “Để thúc đẩy tăng trưởng, Trung Quốc cần hỗ trợ tín dụng thêm cho các doanh nghiệp tư nhân, những doanh nghiệp có khả năng sinh lời cao hơn, khả năng thanh toán cao hơn so với khu vực nhà nước”, ông Loevinger nói.

Thực tế, theo số liệu của công ty CLSA thị trường châu Á-Thái Bình Dương, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc giảm một nửa trong vòng 6 năm. Lo ngại lớn nhất của Trung Quốc khi tăng trưởng tín dụng nhanh đó là tiền chảy vào các công ty, doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả, trưởng bộ phận chiến lược Trung Quốc-Hong Kong Francis Cheung tại CLSA nhận định.