2015: Giá vàng có thực sự giảm?

Theo ncseif.gov.vn

(Tài chính) Sự giảm giá của kim loại quý là xu hướng chính trong năm 2014. Tính chung trong tháng 9 đầu năm 2014 giá vàng đã giảm 6% , còn trong quý III/2014 giảm 9%, đánh dấu quý giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm 2014.

2015: Giá vàng có thực sự giảm?
Sự giảm giá của kim loại quý là xu hướng chính trong năm 2014. Nguồn: internet
Trên mặt trận kinh tế vĩ mô, các yếu tố cơ bản đã kìm hãm mức tăng của vàng và cuối cùng dẫn đến sự biến mất của đà tăng này. Với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) dần dần loại bỏ kích cầu bằng cách giảm dần gói nới lỏng định lượng của họ trong suốt năm 2014, áp lực giảm lãi suất mà Fed từng đề cập đã dần giảm đi, ngược lại tiềm năng tăng lãi suất xuất hiện đã khiến cho vàng mất đi hỗ trợ thông qua việc tăng chi phí mua vàng.

Giá vàng có thật sự đi xuống?

Bất chấp sự suy giảm khiêm tốn 2% của giá vàng trong năm 2014, thị trường kim loại quý năm nay được cho là khó lường. Vào đầu năm nay, giá vàng tăng vọt, bứt phá từ khoảng 1200 USD mỗi ao xơ lên gần 1400 USD/oz khi nhà đầu tư tìm cách để bảo vệ mình khỏi những căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine, dẫn đến sự sáp nhật của Crime hồi tháng 3/2014 làm dấy lên nguy cơ xung đột giữa Nga và Phương Tây cùng sự đe dọa trừng phạ kinh tế, đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm tới vàng để trú ngụ, tránh những bất ổn trên thị trường chứng khóan và các khoản đầu tư khác. Cuối năm nay, rắc rối mới ở I rắc và cuộc xung đột tiếp diễn ở dải Gaza cũng được bổ sung vào danh sách các lý do các nhà đầu tư mua vàng cũng như được sử dụng để biện minh cho việc tăng giá.

Do vậy, những diễn biến khó lường của giá vàng năm 2014 đã cản bước của các nhà đầu tư bởi vì sự lạc quan hiếm hoi xuất hiện lại nhanh chóng phải nhường chỗ lại cho những thực tế khắc nghiệt của ngành công nghiệp khai thác mỏ, vấn đề nguồn cung cấp và bức tranh nhu cầu đối với kim loại quý.

Các tổ chức quốc tế dự báo giá vàng như thế nào?

Commerzbank: Giá vàng trung bình năm 2015 dự kiến ở ngưỡng $1200 bởi sự suy giảm của vàng hồi đầu năm nay trước lo ngại Mỹ tăng lãi suất nhưng sau đó hồi phục trong những ngày cuối năm. Theo đó, giá vàng sẽ giảm xuống ngưỡng $1125 trong quý II năm sau, thậm chí giá có thể rớt mạnh xuống dưới $1100 nhưng chỉ trong một thời gian ngắn Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, giá vàng sẽ leo lên ngưỡng $1250, thị trường sẽ tìm được hỗ trợ từ sự hồi phục nhu cầu vàng tại Trung Quốc và dòng vốn chảy vào các quỹ ETF (quỹ giao dịch).

Citigroup: Citi dự báo giá vàng trung bình của năm 2015 là 1.220 USD/oz và 16,50 USD/oz cho giá bạc, trong khi cũng cho hay rằng họ trung lập về giá của những kim loại quý. Theo tổ chức này, các kim loại quý có thể tiếp tục rớt giá, nhưng “cũng có những lý do tăng giá để khiến đà giảm có thể bị hạn chế. Giá vàng sẽ giao dịch trong phạm vi 1.100 USD – 1.300 USD trong năm tới.

Capital Economics: Với việc vàng biến động quanh mức $1200/oz năm 2015, các nhà phân tích hàng hóa của hãng Capital Economics nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều tiềm năng đối với kim loại quý này trong dài hạn. Vì vậy, họ đã dự đoán vàng sẽ chạm mốc $1400/oz vào cuối năm 2016. Nhu cầu kim quý dự kiến sẽ được tăng lên ở các nền kinh tế mới nổi do tăng thu nhập sẽ hỗ trợ cho kim loại vàng. Các nhà đầu tư phương Tây cũng có thể quay trở lại thị trường vàng như một kênh đầu tư an toàn nhằm tránh các rủi ro địa chính trị toàn cầu và sự gia tăng bất ổn kinh tế, đặc biệt là trong khu vực châu Âu.