75% người lao động Anh sẽ nhận lương hưu thấp đi vì Brexit

Theo TTXVN

Việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ ảnh hưởng lớn đến các quỹ lương hưu ở Anh và ước tính có tới 75% số người lao động sẽ bị nhận mức lương hưu thấp hơn so với mức dự kiến ban đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Lời cảnh báo trên được các chuyên gia khu tài chính London đưa ra hôm 28/8.

Theo các chuyên gia này, cho biết do mức lãi suất thấp và tốc độ tăng trưởng kinh tế thời hậu Brexit chậm lại nên người lao động phải đóng góp vào quỹ lương hưu của mình nhiều hơn nữa thì mới có thể nhận được mức lương hưu của mình đúng như mức dự kiến.

Các chuyên gia cho biết thêm đa phần người lao động Anh, những người sẽ về hưu trong vòng 20-30 năm tới, sẽ nhận mức lương hưu thấp hơn mức lương đủ sống mà Chính phủ Anh đưa ra.

Theo kết quả một cuộc điều tra gần đây, chỉ có 25% số người lao động là sẽ nhận được mức lương khi về hưu đúng như tính toán ban đầu.

Hiện, một người đi làm với mức lương 70.000 bảng/năm khi về hưu sẽ được nhận mức lương hưu là 35.000 bảng/năm.

Anh dựa vào các quỹ hưu trí tư nhân để bổ trợ cho quỹ lương hưu của Chính phủ để giúp người lao động Anh có mức thu nhập đủ cho cuộc sống về hưu của mình theo những tiêu chí về mức sống mà Chính phủ đưa ra.

Đứng trước thực trạng các quỹ hưu trí tư nhân hoạt động kém hiệu quả do tỷ lệ lãi suất thấp, kinh tế vĩ mô bất ổn định do Brexit, nhà kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Trung ương Anh Andy Haldane cho rằng người Anh nên đầu tư bất động sản cho mình hơn là trông đợi vào các hoạt động đầu tư của các quỹ hưu trí tư nhân. Điều này có nghĩa là mọi người dân Anh nên mua cho mình nhiều hơn 1 căn nhà.