99% khả năng Fed sẽ thực hiện QE3

Theo TTVN/Bloomberg

Các diễn biến của thị trường trái phiếu cho thấy nhà đầu tư đang dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0 thêm 3 năm nữa và khả năng gói QE3 được đưa ra lên tới 99%.

Cách đây 6 tháng, thị trường vẫn dự báo đến cuối năm 2013 Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất. Tuy nhiên, đến nay, dự báo lại cho rằng chi phí đi vay sẽ tiếp tục được giữ ở mức gần 0 trong vòng 3 năm tới do triển vọng của nền kinh tế ngày càng xấu đi.

Các chỉ số phản ánh diễn biến của thị trường trái phiếu đều phản ánh điều này. Các giao dịch hoán đổi chỉ số qua đêm (overnight index swaps) cho thấy lãi suất quỹ liên bang sẽ không tăng lên cho đến giữa năm 2015. Đây vốn là các hợp đồng phụ thuộc vào lãi suất của quỹ liên bang (federal funds effective rate) - lãi suất liên ngân hàng Mỹ đối với các khoản vay qua đêm. 

Trong khi đó, chỉ số đo lường biến động của trái phiếu chính phủ đã giảm 62%. Điều này cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục ở mức gần 0 trong tương lai. 

Hôm 23/7, chỉ số đo lường các biến động trong tương lai của lãi suất hoán đổi (hay còn gọi là biến động chuẩn hóa - normalized volatility) đối với hợp đồng quyền chọn hoán đổi lãi suất 10 năm có kỳ hạn 3 tháng đã chạm mức 71,8 điểm cơ bản. Cách đây 1 năm, chỉ số này đạt 110 điểm cơ bản. 

Theo Jim Lee, trưởng bộ phận chiến lược giao dịch phái sinh tại công ty chứng khoán RBS Securities, nếu như Fed tuyên bố tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp thêm 1 thời gian nữa, chỉ số biến động có thể xuống dưới 70 điểm cơ bản. Theo dự báo của RBS, có 90% khả năng Fed sẽ tung ra gói nới lỏng định lượng (QE) tiếp theo.

Còn theo dự báo của Citigroup, chỉ số đo lường các dự báo của thị trường về khả năng Fed sẽ thực hiện thêm gói nới lỏng đã tăng lên 99% trong tháng 8. Chỉ số này đã tăng lên 82% trong những tháng trước khi gói QE2 được tung ra hồi tháng 11/2010.   

Hơn nữa, chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 2 năm và trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn bị thu hẹp hơn 50% so với mức trung bình kể từ năm 2008. Mức chênh lệch này sẽ co hẹp khi các nhà giao dịch dự đoán lãi suất cơ bản tiếp tục ở mức thấp. Điều ngược lại sẽ xảy ra khi nhà đầu tư mong đợi Fed sẽ nâng lãi suất và sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các giao dịch tiền tệ được thiết kế để hưởng lợi từ dự đoán kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh hơn khi Fed nới lỏng chính sách. Tuy nhiên, hiện nay nhà giao dịch đang bị lỗ thay vì lãi. 

Các giao dịch “carry trade” (nhà đầu tư đi vay các loại tiền tệ lãi suất thấp (ví dụ như USD) để mua lại các loại tài sản có lợi suất cao) đã giảm 2,8% sau khi đạt mức cao nhất 4 tháng hôm 9/8. Sau khi Bernanke đưa ra tín hiệu về QE2 hồi tháng 8/2010, các giao dịch đã tăng thêm 3,1% trong vòng 30 ngày. 

Dự đoán về tăng trưởng yếu ớt và lạm phát thấp vẫn còn nguyên bất chấp sự sụp đổ của Lehman Brothers kéo theo cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ thời kỳ đại suy thoái đã kết thúc cách đây 4 năm. Tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức trên 8% trong 43 tháng liên tiếp. 

Theo Larry Dyer, chiến lược gia về lãi suất tại HSBC, các vấn đề tồn tại trong nền kinh tế Mỹ đã tồi tệ hơn dự đoán và Mỹ sẽ phải mất nhiều thời gian để tìm ra phương cách giải quyết các vấn đề này. Thị trường trái phiếu đang diễn biến theo sát dự báo kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm chạp trong thời gian dài.