Ai được hưởng lợi lớn nhất từ Brexit?

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Theo Bloomberg Intelligence, sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) có thể tạo ra một vài người thắng cuộc ở châu Á.

Nhật Bản là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ Brexit.
Nhật Bản là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ Brexit.

“Brexit khiến quan hệ của Anh với EU rơi vào ngõ cụt. Ngược lại mối quan hệ với các nền kinh tế châu Á hiện đang là cỗ máy tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, hai chuyên gia kinh tế Fielding Chen và Tom Orlik của Bloomberg Intelligence nói.

Nguyên nhân là bởi Anh sẽ buộc phải đẩy mạnh mối quan hệ với các đối tác thương mại ở châu Á đồng thời đưa ra những thỏa thuận mới để mở cửa thị trường chào đón các nước này.

Đây là cơ hội cho Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông – những quốc gia và vùng lãnh thổ vốn có quan hệ chặt chẽ với Anh xét trên nhiều phương diện từ đầu tư, tài chính, du lịch và xuất nhập khẩu.

- Thương mại: Mối quan hệ thương mại tăng cường có nghĩa là được hưởng lợi từ dòng chảy thương mại toàn cầu hậu Brexit.

- Đầu tư: Các nước châu Á có cơ hội đón nhiều hơn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Anh.

- Tài chính: Quan hệ gắn bó hơn về tài chính là cơ sở để nâng tầm quan hệ thương mại và đầu tư.

- Du lịch: Nhiều người châu Á đến Anh hơn giúp tạo thêm doanh thu, và điều này cũng thúc đẩy dòng chảy của hàng hóa cũng như vốn.

- Tỷ giá: Đồng bảng giảm mạnh hậu Brexit là đòn bẩy cho các nhà xuất khẩu Anh và các nhà đầu tư cũng như du khách nước ngoài.

Ai được hưởng lợi lớn nhất từ Brexit? - Ảnh 1

Bảng xếp hạng mối quan hệ giữa các nước châu Á với Anh, số điểm càng cao có nghĩa là nước đó càng được lợi ít hơn từ Brexit.

Xét theo những tiêu chí trên, Bloomberg đưa ra bảng xếp hạng trong đó Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc lần lượt là những nước được hưởng lợi nhiều nhất.

Trung Quốc được cộng thêm điểm ở khía cạnh thương mại và du lịch nhưng bị trừ điểm ở góc độ tỷ giá vì đồng nhân dân tệ yếu đi.

Những nước hưởng lợi ít nhất khi Anh rời EU bao gồm Malaysia, Indonesia và Philippines.

Chúng ta không thể dám chắc về tương lai mối quan hệ giữa Anh và châu Á, châu Âu bởi cho đến thời điểm hiện tại những tác động từ Brexit mới chỉ bắt đầu xuất hiện.

Cần có thời gian để đàm phán và sau đó chốt lại các thỏa thuận thương mại, trong khi dòng vốn đầu tư sẽ thay đổi theo năm chứ không phải theo tháng.

Tuy nhiên, những người muốn nắm bắt cơ hội sẽ không đợi cho đến khi mọi thứ thực sự rõ ràng.